'ก้าวแรก'กับภูมิคุ้มกันโควิด 19

'ก้าวแรก'กับภูมิคุ้มกันโควิด 19

"กรมสุขภาพจิต"ผลิตวิดีโอ“ก้าวแรก” นำเสนอความรู้สึก ความเชื่อ ความคิด และประสบการณ์จากผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ในช่วงแรกของการกระจายวัคซีนทั่วประเทศไทย

วันนี้ (7 พฤษภาคม 2564) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า "กรมสุขภาพจิต"ได้ผลิตและกระจายสื่อวิดีโอ“ก้าวแรก”กับภูมิคุ้มกันโควิด 19 ไปยังจุดฉีดวัคซีนต่าง ๆ ซึ่งผู้ที่มารับวัคซีนสามารถสแกน QR code และรับชมผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทันที

สามารถรับชอบผ่านจอโทรทัศน์ได้ในบางจุดฉีดวัคซีนที่มีให้บริการ โดยมีความยาวประมาณ 9 นาที ซึ่งวิดีโอนี้จะช่วยให้ประชาชนผู้มารับวัคซีนเข้าใจถึงความรู้สึกและความคิดของตนเอง ผ่านมุมมองของตัวแทนประชาชนที่รับวัคซีนมาก่อนหน้านี้

โดยใน “ก้าวแรก”กับภูมิคุ้มกัน "โควิด 19"ชุดนี้ จะประกอบไปด้วยการสัมภาษณ์ประชาชนจากหลากหลายอาชีพ หลากหลายช่วงวัยที่รับวัคซีนในช่วงก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งแต่ละท่านจะได้ถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านการตอบคำถามต่าง ๆ ที่ประชาชนสงสัย ยกตัวอย่าง เช่น ความรู้สึกต่อเชื้อ"โควิด 19" ความคิดแรกเมื่อรู้ว่าตนเองต้องรับวัคซีน

การตัดสินใจเพื่อเข้ารับวัคซีน การเตรียมตัวก่อนรับวัคซีนความรู้สึกและอาการวันแรกที่รับวัคซีน และความรู้สึกโดยรวมต่อวัคซีนป้องกันโควิด 19 ครั้งแรกของคนไทย โดยทั้งหมดนี้จะสะท้อนให้เห็นว่าความวิตกกังวลต่อผลข้างเคียงในแต่ละคนนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ หลายคนอาจกังวลมากหรือน้อยแตกต่างกันไป แต่เป้าหมายที่แต่ละคนวางไว้จะช่วยให้การตัดสินใจในการรับวัคซีนง่ายขึ้น

162038007426

พญ.พรรณพิมล กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง "กรมสุขภาพจิต"ได้จัดทำขึ้นเพื่อให้ผู้มารับวัคซีนมีความเข้าใจในการรับวัคซีนมากขึ้น ลดความวิตกกังวล และมี "สุขภาพจิต"ที่ดีตลอดกระบวนการฉีดวัคซีน โดยกรมสุขภาพจิตมีความเชื่อว่า ก้าวแรก ที่เข้ามารับวัคซีนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ และก้าวเดินต่อไปของคนไทยที่เข้ามารับวัคซีนนั้น จะถือเป็นก้าวสำคัญของประเทศไทยที่จะเอาชนะโควิด 19 ในอนาคต

จึงอยากรณรงค์ให้ทุกคนในสังคมร่วมกันปกป้องตัวเองและคนที่คุณรักด้วยวัคซีน ทั้งนี้หากประชาชนทั่วไปต้องการรับชมวิดีโอชุดนี้เบื้องต้นสามารถรับชมได้ทางช่อง YouTube ของ "กรมสุขภาพจิต" และจุดฉีดวัคซีนต่าง ๆ ในอนาคตต่อไป