'กรมเชื้อเพลิง' ลุ้นปีนี้เปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบ 23

'กรมเชื้อเพลิง' ลุ้นปีนี้เปิดสำรวจปิโตรเลียมรอบ 23

กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ลุ้นเปิดยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่ 23 ภายในปีนี้ หากโควิด-19 คลี่คลาย ชี้ราคาน้ำมันดิบเอื้อ หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ(ชธ.) เปิดเผยว่า กรมฯ อยู่ระหว่างรอติดตามข้อมูลสถานการณ์ต่างๆ และจังหวะเวลาที่เหมาะสมต่อการเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 23 (รอบใหม่) จำนวน 3 แปลงบริเวณในอ่าวไทย โดยแผนการเปิดประมูลฯ ยังเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะดำเนินการภายในปีนี้ เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการลงทุน และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

“ตอนนี้ก็รอลุ้นอยู่ เพราะเท่าที่ดูราคาน้ำมันก็โอเค เหลือแค่ว่าจะเปิดประเทศได้เมื่อไหร่ เพราะนักลงทุนต้องเดินทางมาดูข้อมูล ถ้าจะลงทุนสำรวจขุดเจาะ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รายงานข้อมูลกับท่านปลัดฯและท่านรัฐมนตรีฯ เป็นระยะ ว่าถ้าสถานการณ์โควิดดีขึ้น เปิดประเทศได้ ก็น่าจะสามารถนำเสนอให้เปิดประมูลฯได้”

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาน้ำมันในปัจจุบัน ถือว่าเป็นระดับราคาที่เอื้อต่อการเปิดประมูลฯ ลงทุนขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียมได้ ซึ่งจากที่เคยประเมินไว้ในช่วงปีที่ผ่านมา ที่ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงไปอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ก็มองว่า หากราคาน้ำมันอยู่ในระดับไม่ต่ำกว่า 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ก็น่าจะเป็นระดับราคาที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้ยังสามารถทำธุรกิจอยู่ได้

ทั้งนี้ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา (วันที่ 2 มี.ค. 2563) ได้เผยแพร่ ประกาศกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เรื่อง การกำหนดเขตพื้นที่แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยสำหรับการให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยมีสาระสำคัญดังนี้ 1.ให้ยกเลิกประกาศกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เรื่อง เขตพื้นที่แปลงสำรวจปิโตรเลียมบนบก และในทะเลอ่าวไทยที่เปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ลงวันที่ 5 มี.ค. 2561

และ 2.กำหนดเขตพื้นที่แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย สำหรับการให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำนวน 3 แปลง รวมพื้นที่ทั้งหมด 34,873 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย แปลง G1/63 ซึ่งอยู่ด้านบนสุด มีขนาดพื้นที่ 8,197 ตารางกิโลเมตร แปลงG2/63 ซึ่งอยู่ตรงกลาง มีขนาดพื้นที่ 15,030 ตารางกิโลเมตร และแปลงG3/63 ที่อยู่ล่างสุด มีขนาดพื้นที่ 11,646 ตารางกิโลเมตร

โดยการให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำนวน 3 แปลง ดังกล่าวจะดำเนินการภายใต้ระบบแบ่งปันผลผลิต(PSC) เช่นเดียวกับแหล่งเอราวัณและบงกช ภายหลังสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 2565-2566

ก่อนหน้านี้ กรมเชื้อเพลิงฯ มีแผนจะออกประกาศเชิญชวนเปิดประมูลสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รอบที่23 ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2563 หลังจากที่ประเทศไทยไม่ได้เปิดให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมมา 13 ปี นับจากปี 2550 เป็นต้นมา และคาดหมายว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนในการสำรวจขั้นต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่สามารถออกประกาศเชิญชวนฯได้ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ประกอบกับราคาน้ำมันดิบในปี 2563 ลดลงต่ำสุดในรอบหลายปี