‘ดอน’ หารือทางโทร. ‘รมว.กต.อินเดีย’ ร่วมพัฒนาการแพทย์สู้โควิด

‘ดอน’ หารือทางโทร. ‘รมว.กต.อินเดีย’ ร่วมพัฒนาการแพทย์สู้โควิด

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" หารือทางโทรศัพท์ "สุพรหมณยัม ชัยศังกระ" โดยอินเดียขอบคุณไทย ส่งสิ่งของช่วยเหลือยามลำบาก ยืนยันร่วมพัฒนาการแพทย์ฝ่าวิกฤติโควิด-19

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหารือกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอินเดียเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการรับมือกับโควิด-19 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดียขอบคุณความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากไทยและสองฝ่ายเห็นพ้องจะผลักดันความร่วมมือทวิภาคีในช่วงเวลาที่ยากลำบากร่วมกันต่อไป

162038946634

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างขอบคุณสำหรับการดูแลคนชาติของตนที่ตกค้างในไทยและอินเดียรวมถึงการอำนวยความสะดวกเรื่องการอพยพคนชาติกลับประเทศ นอกจากนี้ อินเดียพร้อมจะสนับสนุนการส่งออกยาและเวชภัณฑ์ให้แก่ไทยตามคำขอ

“ไทย - อินเดียยืนยันจะร่วมมือกันด้านการวิจัยและพัฒนาทางการแพทย์ทั้งใน กรอบทวิภาคีและอาเซียน โดยจะแต่งตั้งผู้ประสานงานของแต่ละฝ่ายเพื่อจัดทำ แผนความร่วมมือร่วมกันต่อไป” นายธานี ระบุ 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและมิติอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับบริบทโลกที่จะเปลี่ยนแปลงไปภายหลังโควิด-19 ด้วย