'ปทุมธานี' แจงด่วน! ปมฉีดวัคซีนโควิดแล้วตาย เด็กพิเศษติดเชื้อไม่มีรพ.รับรักษา

นายแพทย์ สสจ.ปทุมธานี ชี้แจงด่วน! ปมฉีดวัคซีนโควิดแล้วตาย เด็กพิเศษติดเชื้อไม่มีรพ.รับรักษา

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 7 พ.ค. 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขังหวัดปทุมธานี อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้ชี้แจงกรณีที่มีลูกชายของนายสมชาย ม่วงวัง อายุ 51 ปี พนักงานบริษัทเอ็กซเรย์ เชื่อว่าพ่อเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนชิโนแวต และเป็นเหตุให้ลิ่มเลือดไปอุดตันที่หัวใจ จนกล้ามเนื้อตายและหัวใจวายเฉียบพลัน และได้มายื่นหนังสือที่ สสจ.ปทุมธานี เมื่อวานนี้

นายแพทย์ สุรินทร์ สืบซึ้ง สสจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เรื่องการฉีดวัคซีนและมีข่าวสงสัยการเสียชีวิต แค่สงสัยซึ่งทางผู้ว่าจังหวัดปทุมธานีได้มอบหมายให้ทาง สสจ.ปทุมธานีชี้แจง ยังมีปัญหาที่ยังไม่เข้าใจเรื่องเป็นวงกว้าง สำหรับผู้เสียชีวิตอยู่พื้นที่จังหวัดนนทบุรีเป็นชายอาชีพขับบริษัทเอ็กซเรย์

ตามประเด็นข้อเท็จจริงก็มีการฉีดวัคซีนหลังจากฉีดได้สอง-สามวันก็มีอาการสุขภาพของผู้เสียชีวิตมีอาการแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ตามที่เป็นข่าว แพทย์โรงพยาบาลปทุมธานีก่อนที่จะออกใบชันสูตรได้แนะนำญาติว่า ให้มีการชันสูตรพลิกศพก่อนเพื่อหาข้อเท็จจริงการเสียชีวิตในรายละเอียดมากยิ่งขึ้น แต่ทางญาติช่วงแรกเหมือนไม่อยากให้ชันสูตรศพแพทย์ก็วินิจฉัยตามเหตุการณ์อาการการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลปทุมธานีก็วินิจฉัยเสียชีวิตจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด

ซึ่งเป็นโรคที่เกิดได้กะทันหันอยู่แล้วถึงจะเป็นผู้ป่วยไม่มีอาการมาก่อนเลยก็มีอาการเกิดขึ้นเรื่อย ๆ เช่นนักวิ่งที่มีอาการแข็งแรงปกติดีก็อาจจะมีกล้ามเนื้อขาดเลือดเฉียบพลันเสียชีวิตได้

การวินิจฉัยของแพทย์ที่รักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลส่วนการจะเกี่ยวโยงกับเรื่องการฉีดวัคซีนหรือนั้น เพื่อความโปรงใส เมื่อวาน (6พ.ค.2564) ทางญาติผู้ตายซึ่งเป็นลูกชายมาที่สสจ.ปทุมธานี ยื่นเรื่องขอรับเงินชยเชยเยี่ยวยา ซึ่งทางเราก็บอกว่าก็ยังไม่ชัดเจน สาเหตุเกิดจากอะไรแน่ แต่เพื่อความโปรงใสและก็เพื่อความสบายใจของญาติก็ได้รับเรื่องไว้ก่อน และจะส่งเรื่องให้ทางสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติเขต 4 เป็นผู้พิจารณาแต่ประเด็นจะเป็นอย่างไรก็แนะนำควรจะชันสูตรศพเพื่อความชัดเจนถึงสาเหตุที่ตาย

ซึ่งทางญาติก็ยินดีที่จะเอาศพซึ่งตอนนี้อยู่ที่วัดไปชันสูตรศพ ได้ติดต่อให้เป็นกรณีเร่งด่วนได้ทำเรื่องไปที่โรงพยาบาลรามาธิบดีชันสูตรศพเป็นกรณีพิเศษการเสียชีวิตรายนี้ โดยทางสสจ.ปทุมธานี ได้รับเรื่องทั้งหมด ทั้งรับทั้งส่งโดยที่ทางญาติไม่ต้องดำเนินการอะไรเลย

"ที่มีข่าวว่าญาติไปเอง ขอชี้แจงว่าไม่ใช่ทาง สสจ.ปทุมธานี เป็นผู้ดำเนินการให้ทั้งหมดเพื่อความชัดเจนของข้อมูลแต่ประเด็นชัดเจน แพทย์วินิจฉัยเบื้องต้นเป็นโรคของหัวใจขาดเลือดส่วนประเด็นจะเป็นอย่างไรก็รอผลการชันสูตรจากโรงพยาบาลรามาธิบดีก่อน เพราะว่าศพเพิ่งนำไปเมื่อวานนี้ หลังจากมาญาติมาร้องที่ สสจ." นายแพทย์สสจ.ปทุมธานี กล่าวว่า

นอกจากนี้ นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้กล่าวชี้แจงกรณีมีประเด็นข่าวมีเด็กพิเศษป่วยโควิดว่า ทางไม่มีรถไปรับ ซึ่งได้รับโทรศัพท์จากที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่า มีเด็กพิเศษติดโควิดไม่มีโรงพยาบาลรับรักษาที่เมืองปทุมธานี ก็ได้มีการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เรื่องราวเป็นอย่างไร

ขอกล่าวเบื้องต้นว่าทางจังหวัดปทุมธานี เรายังไม่เตียงว่างรองรับได้อีกร้อยกว่าเตียง สามารถรับผู้ป่วยได้เครือข่ายเราสามารถสามารถรับได้กว่า 350 เตียง และว่างอยู่กว่าร้อยเตียง แต่ประเด็นคือการรับผู้ป่วยอาจจะมีความประสงค์บางครั้งจะไปรักษา รพ.เอกชน ที่ตนเองต้องการ ซึ่งเราก็ต้องดูเหตุดูผลว่าคนไข้มีความเร่งด่วนก็ให้เข้าเลยแต่ผู้ป่วยรายนี้ทางญาติอยากติดต่อกับรพ.เอกชนก่อน เราก็บอกให้ติดต่อมาที่สสจ.ปทุมธานี มีหน่วยอยู่แล้วมีรพ.อยู่ในพื้นที่

ในประเด็นที่ต้องรีบมา ซึ่งได้คุยกับทางญาติเขาไม่ได้มีประเด็นอะไรกับทางสสจ.ปทุมธานี หรือรพ.ในจังหวัด แต่เขาอยากได้รพ.เอกชนที่เป็นห้องดูในเฉพาะเด็กพิเศษและญาติเข้าไปอยู่ดูแลด้วย ซึ่งเราก็แจ้งว่ามีประเด็นอะไรก็ให้รีบแจ้งมาเราก่อน พยายามติดต่อให้ทันที แต่เขาบอกขอดำเนินการเอง เราก็แล้วแต่คนไข้ คนไข้มีทางเลือกไปรพ.เอกชนได้ ข้อเท็จจริงก็ประมาณนี้ ขอชี้แจงไม่ได้มีการปฏิเสธรับผู้ป่วย