วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 พ.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (7 พ.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลความต้องการใช้น้ำมันในอินเดียมีแนวโน้มชะลอตัวลง

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันที่มีแนวโน้มปรับลดลง โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งเป็นผู้ใช้น้ำมันอันดับ 3 ของโลก โดยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ในอินเดียยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ที่ 4.1 แสนราย นอกจากนี้ การแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและได้เข้าสู่หลายพื้นที่ในชนบท ซึ่งกว่า 70% ของประชากรอาศัยอยู่ในชนบท ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดที่ยังคงทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้มีการประกาศขยายระยะเวลาของมาตรการล็อกดาวน์ในหลายรัฐในอินเดียออกไปเพิ่มเติม

+ สำนักงานสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ  ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรับลดลงกว่า 8 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่คาดไว้ว่าจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล  สาเหตุหลักมาจากการส่งออกน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบสุทธิของสหรัฐฯ แตะระดับต่ำสุดในรอบ 40 ปี

+ ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ และยุโรปมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น หลังสหรัฐฯ เตรียมผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองเพิ่มเติม ขณะที่ยุโรปอยู่ระหว่างการหารือเพื่อเปิดดำเนินการท่องเที่ยวมากขึ้น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ของอินเดียที่มีแนวโน้มปรับลดลง และการส่งออกของไต้หวันที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่ปรับลดลง และการส่งออกไปยังแถบประเทศฝั่งตะวันตกที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน

162037171586