'นายกฯ' สั่งเอาผิดแก๊งปล่อยข่าวเฟคนิวส์ห้วง 'โควิด-19'

'นายกฯ' สั่งเอาผิดแก๊งปล่อยข่าวเฟคนิวส์ห้วง 'โควิด-19'

'พล.อ.ประยุทธ์' ห่วงใยประชาชน หลัง กอ.รมน. พบ กระบวนการผลิตข่าวปลอม ในช่วงการแพร่ระบาด 'โควิด-19' สั่งทุกหน่วยตรวจสอบ ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมดำเนินคดี

7 พ.ค.64 พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ พบว่ามีกระบวนการผลิตข่าวปลอม (Fake News) เผยแพร่ข่าวสารอันเป็นเท็จ เพื่อสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นในสังคม จากการตรวจสอบมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงจำนวนมาก โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนกและเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น   

 พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. มีความห่วงใยประชาชนที่มีกลุ่มไม่หวังดี  นำข้อมูลเก่ามาสร้างสถานการณ์ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ปัจจุบัน โดยเฉพาะการสร้างการรับรู้ ในสื่อโซเชียลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการกำชับให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบข่าวปลอม ที่เกี่ยวข้อง กับหน่วยงานของตนเอง และชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้อง หากพบกรณีจงใจสร้างความสับสน ให้กับประชาชน จำเป็นต้องดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย   

กอ.รมน. ในฐานะหน่วยงานที่มีส่วนร่วมดำเนินการสื่อสารให้ความรู้ และประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน ได้ใช้ช่องทาง กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ร่วมตรวจสอบข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม รวมถึงชี้แจงข้อมูลที่เป็นจริง เพื่อสร้างการรับรู้   และเข้าใจที่ถูกต้อง และขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวัง เลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้       

ทั้งนี้ขอให้ตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งต่อหรือแชร์ข้อมูล เพื่อช่วยลดปัญหาและไม่เป็นการสนับสนุนกระบวนการผลิตข่าวปลอมที่สร้างความตื่นตระหนกและสับสน ก่อให้เกิดความขัดแย้งต่อประชาชนในสังคม โดยให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ครบถ้วน