ทนดูไม่ได้! สัตว์เลี้ยงตายเกลื่อนสังเวยกระแสคลั่ง ‘blind boxes’

ทนดูไม่ได้! สัตว์เลี้ยงตายเกลื่อนสังเวยกระแสคลั่ง ‘blind boxes’

กระแสคลั่งไคล้ซื้อสัตว์เลี้ยงแบบ“blind boxes” ในจีนกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก หลังเกิดเหตุพบลูกสุนัขและแมวตายเกลื่อนคารถส่งของเมื่อไม่กี่วันก่อน

ตามที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์เฉิงตูอ้ายฉีเจียเผยบนโซเชียลมีเดียว่า อาสาสมัครของศูนย์ในเมืองเฉิงตู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ พบลูกสัตว์ 160 ตัวถูกยัดอยู่ในกล่อง หลายตัวตายแล้ว ผลพวงจากกระแสคลั่งไคล้การสั่งซื้อของเล่นแบบ“blind boxes” ที่ลูกค้าต้องเปิดกล่องลุ้นเอาเองว่า ของที่สั่งไปได้อะไรมาบ้าง 

กระแสนี้ทำเงินให้ผู้ผลิตของเล่นมหาศาล บริษัทวิจัยตลาดเฉียนจ้าน อินเทลลิเจนซ์เผยว่า ปี 2562 มีมูลค่าตลาด 7.4 พันล้านหยวน (1.14 พันล้านดอลลาร์)

แต่จากเหตุการณ์ล่าสุดผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างพากันประณาม ว่าการนำแมว สุนัข สัตว์เลื้อยคลานเป็นๆ มายัดกล่องขายทางเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในราคาต่ำนั้นทำเกินไปแล้ว

“ลูกค้าเปิดกล่องมาหวังจะเจอสัตว์เป็นๆ แต่หลายคนกลับเจอสัตว์ตายเพราะหายใจไม่ออก อดอาหาร หนาวหรือร้อนเกินไป” ชาวเน็ตรายหนึ่งแสดงความเห็นเรียกไลก์ได้กว่า 41,000 ไลก์

ชาวเน็ตรายนี้เสริมด้วยว่า เธอเคยเห็นโฆษณาออนไลน์ขายสุนัขและแมวสายพันธุ์แท้ในราคาถูกมากแค่ 9.9 หยวน (1.50 ดอลลาร์)

ทั้งนี้ จีนไม่อนุญาตให้ส่งสัตว์เป็นทางไปรษณีย์ บริษัทขนส่งสินค้าขอโทษในกรณีนี้และว่า สำนักงานสาขาเฉิงตูเป็นผู้รับผิดชอบส่งของได้รับคำสั่งให้ตรวจสอบตนเองอย่างครอบคลุม และฝึกอบรมความปลอดภัยในการขนส่งไปรษณีย์

บนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋วเช้านี้แฮชแท็ก“pet blind boxes” มียอดวิวถึงกว่า 420 ล้านวิว ผู้ใช้หลายคนเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้า “กล่องสัตว์เลี้ยงปริศนา”

ด้านเถาเป่า เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของอาลีบาบา กลับมาประกาศขายสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์แท้แล้ว แต่ไม่มีการขายสัตว์เลี้ยงในรูปของ blind boxes