สระแก้วเคอร์ฟิว พบผู้ไม่สวมแมสก์ ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดจำนวนมาก ถ่ายคลิปร้องเรียน

จังหวัดแรกประกาศเคอร์ฟิว "สระแก้ว" พบผู้ไม่สวมแมสก์ ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดจำนวนมาก ถ่ายคลิปร้องเรียน

ประชาชนในพื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว ถ่ายคลิปร้องเรียนว่า พบเห็นมีคนไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอย่างถูกวิธี ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัด ซึ่งมีโทษปรับสูงสุดถึง 20,000 บาท ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นทุกวัน อยู่ที่ 373 ราย


เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว พร้อมกับส่งคลิปวิดีโอ ขณะพบเห็นคนจำนวนมากไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอย่างถูกวิธี โดยพบประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ยังไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายและคำสั่งจังหวัดสระแก้ว ในเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้าอย่างถูกวิธี

ซึ่งมีผู้สัญจรบนถนนสุวรรณศร หรือทางหลวงหมายเลข 33 สระแก้ว-กบินทร์บุรี พบเห็นและบันทึกวีดีโอไว้ได้ จำนวนอย่างน้อย 3-4 คน ซึ่งถือว่าได้กระทำความผิดดังกล่าวสำเร็จและเป็นความผิดตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และคำสั่งจังหวัดก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ลงนามคำสั่งจังหวัดสระแก้ว ภายหลังมีประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ให้ประชาชนในจังหวัดสระแก้วสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งตลอดเวลา เมื่อออกนอกเคหสถานหรือนอกสถานที่พำนัก แต่ภาพที่ปรากฏพบว่า ยังมีการฝ่าฝืนฯ จำนวนมาก ซึ่งทำให้มีประชาชนที่เกรงกลัวว่า จะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขยายวงกว้างมากขึ้นพบเห็นและบันทึกภาพส่งมาให้ผู้สื่อข่าวหวังว่า จะเป็นกระบอกเสียงกระจายข่าวให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้มงวด กวดขัน และการบังคับใช้กฎหมายให้เคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือโควิด-19 ในปัจจุบัน ยังพบว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 8 ราย ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ 7 ราย และอำเภอวัฒนานคร 1 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาลและการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน เป็นชาย 4 ราย หญิง 4 ราย อายุระหว่าง 25-54 ปี สัญชาติไทย 3 ราย ชาวกัมพูชา 5 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-5 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 373 ราย

และจังหวัดยังมีการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกจากบ้าน เป็นจังหวัดแรก ช่วงเวลา 24.00-04.00 น. เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดฯ เนื่องจากเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา