แรงงานพม่าโรงงานสับปะรดติดเชื้อโควิด ส่อบานปลาย เล็งใช้โรงงานป็น รพ.สนาม

แรงงานพม่าโรงงานสับปะรดติดเชื้อโควิด ส่อบานปลาย เล็งใช้โรงงานป็น รพ.สนาม

สถานการณ์ COVID-19 ประจวบคีรีขันธ์ ส่อบานปลาย หลังพบแรงงานโรงงานสับปะรด หัวหิน ติดเชื้อ "โควิด-19" เล็งใช้โรงงานป็นโรงพยาบาลสนาม

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 64 ผู้สื่ข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีโรงงานสับปะรดแห่งหนึ่ง จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีแรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิด โดย นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขขังหวัด (สสจ.) ระบุว่ามีแรงงานเมียนมาในโรงงานสับปะรดกระป๋องดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 17 ราย ขณะที่ นายปัญญา กอนใย ผู้ใหญ่บ้านหนองนกน้อย และชาวบ้าน วิตกกังวลเกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดเข้ามาในหมู่บ้านเนื่องจากแรงงานเมียนมาพักอาศัยอยู่ในโรงงานและเช่าห้องพักในหมู่บ้าน รวมทั้งคนงานชาวไทยที่ทำงานอยู่ในโรงงานกระจายพักอยู่ในพื้นที่ อ.หัวหิน และ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

นายพงษ์ศักดิ์ นาคโต ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบล ( อบต.) หินเหล็กไฟ พร้อมเจ้าหน้าที่เดินทางไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่ห้องพักของแรงงานชาวเมียนมาที่ทำงานในโรงงานสับปะรด ทั้งภายในห้องเช่าของแรงงานที่ตรวจพบเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด รวมทั้งบ้านเรือนประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังพบมีแรงงานเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 รวม 17คน แต่ยังไม่มีการแจ้งไทม์ไลน์ จากนั้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ไปตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงทั้งแรงงานเมียนมาและคนงานชาวไทยรวม 225 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ แต่เจ้าหน้าได้หารือกับผู้จัดการโรงงานสับปะรด เพื่อวางแผนให้พนักงานเตรียมความพร้อม หากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มหรือมีการกักตัวภายในโรงาน ขณะที่กรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด จะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์การติดเชื้อโควิดในแรงงานเมียนมาภายในโรงงานสับปะรด หากมีติดเชื้อจำนวนมากเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ อาจจะพิจารณาใช้โรงงานเป็นโรงพยาบาลสนาม เป็นสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากโรงงานสับปะรดแห่งนี้มีคนงานไทยและเมียนมากว่า 500 คน ขณะที่ร้านค้าในหมูบ้านหนองนกน้อย และบ้านหนองขอน ต.หินเหล็กไฟ ได้ป้องกันด้วยการทำความสะอาดภายในร้าน ติดป้ายให้ลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เข้าร้านเพื่อความปลอดภัย