‘มัลดีฟส์’ ระบาดโควิดระลอก 4 ติดเชื้อต่อเนื่อง

‘มัลดีฟส์’ ระบาดโควิดระลอก 4 ติดเชื้อต่อเนื่อง

“มัลดีฟส์” ประกาศระบาดโควิดระลอก 4 พบยอดป่วยรายวันพุ่งต่อเนื่องนาน 4 วัน เพิ่มโอกาสให้กับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์

ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขของมัลดีฟส์ (HEOC) ประกาศวันนี้ว่า มัลดีฟส์ กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเป็นระลอกที่ 4 หลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศทำสถิติสูงติดต่อกัน 4 วัน

โมฮัมเหม็ด อาลี สมาชิกศูนย์ปฏิบัติฯ กล่าวเมื่อวานนี้ (5 พ.ค.) ว่า การติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ส่งผลให้โอกาสเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ แพร่กระจายเพิ่มสูงขึ้น ขณะเดียวกัน สำนักงานคุ้มครองสุขภาพมัลดีฟส์ (HPA) ยังรายงานยอดผู้ป่วยใหม่รายวันสูงติดต่อกัน 4 วัน

มัลดีฟส์มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสม 7,109 ราย หลังตรวจพบผู้ป่วยใหม่ 734 ราย ในวันพุธ โดยผู้ป่วยใหม่ 540 ราย อยู่ในภูมิภาคเมืองหลวงเกรตเทอร์ มาเล ส่วนที่เหลือกระจายอยู่ตามหมู่เกาะอันเป็นที่อยู่อาศัย

สื่อทางการมัลดีฟส์อ้างอาลีรายงานว่า ปัจจุบันเตียงในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) ของสถานพยาบาลดีเอช-11 สังกัดโรงพยาบาลธารุมาวันธา ถูกใช้งานเต็มแล้ว ทั้งยังมีปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์สำหรับดูแลผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นมาก

ขณะนี้ มัลดีฟส์มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 198 ราย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มัลดีฟส์ได้เผยแผนเปิดรับนักท่องเที่ยว และคาดการณ์ว่า จะนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ 1.5 ล้านคนในปีนี้ โดยอ้างว่า โครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระยะแรกของมัลดีฟส์ อาจช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและเพิ่มระยะเวลาพักค้างคืนเป็น 10 ล้านคืน