‘ประกัน' การแพ้ 'วัคซีนโควิด-19' เบี้ยพุ่ง22ล้าน 5 หมื่นกรมธรรม์

‘ประกัน' การแพ้ 'วัคซีนโควิด-19' เบี้ยพุ่ง22ล้าน 5 หมื่นกรมธรรม์

คปภ.ชี้รัฐเปิดลงทะเบียนจองฉีด "วัคซีนโควิด-19" หนุน "ประกัน" แพ้วัคซีนเพิ่มต่อเนื่อง หลังล่าสุดเปิดขายเดือนกว่ามีเบี้ยแล้ว 22 ล้านบาท 50,000 กรมธรรม์ และบริษัทประกันขายพ่วงติดเชื้อโควิด-19หรือแจกฟรี พร้อมถกสมาคมประกันกำหนดการเคลมให้ชัด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ทวีความรุนแรงและขยายวงกว้างรวดเร็ว ขณะเดียวกันรัฐบาลได้นำเข้าวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ โดยวัคซีนล็อตแรกได้ฉีดให้กับประชาชนบางส่วนไปแล้วขณะที่ข้อมูลผลกระทบจากการฉีดวัคซีนดังกล่าว มีทั้งแพ้น้อยและแพ้รุนแรง แตกต่างกันจนอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งความกังวลนี้ บริษัทประกันจึงเริ่มเสนอผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุม “การแพ้วัคซีนโควิด -19” จ่ายเบี้ยไม่ถึงร้อยแต่ความคุ้มครองเกินล้านขึ้นกับความคุ้มครองและวงเงิน

นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.เปิดเผยว่าขณะนี้ทางการได้เปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เมื่อประชาชนจะเข้ารับการฉีดวัคซีน คาดแนวโน้มการซื้อประกันภัยการแพ้วัคซีนโควิด-19หลังจากนี้น่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดตั้งแต่บริษัทประกันเริ่มขายประกันการแพ้วัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่ 1 มี.ค.-12 เม.ย.2564 มีจำนวน 50,000 กรมธรรม์ เป็นเบี้ยประกัน 22 ล้านบาท ยังไม่มียอดเคลมสินไหม

เนื่องจากประชาชนจะซื้อประกันนี้ก็ต่อเมื่อจะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 รวมถึงบริษัทประกันที่ขายประกันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มความเสี่ยงแพ้วัคซีนโควิด-19 เข้าไปเป็นอีกหนึ่งความคุ้มครองและลดวงเงินความคุ้มครองแบบเจอจ่ายจบลง

162032844565

ส่วนกรณีในโซเชียลมีเดียมีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตจากวัคซีนโควิด-19ให้หยุดทำประกันแพ้วัคซีนเพราะกรณีเคสนี้ ทางการแพทย์ลงระบบการเสียชีวิตจากโรคประจำตัวแทบทุกเคสหลังการเสียชีวิต ไม่มีใครได้ลงใบมรณะบัตร จากการฉีดวัคซีน แม้แต่คนเดียวนั้น

ต่อประเด็นดังกล่าว นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. เปิดเผยว่า ทางคปภ.กำลังหารือภายในร่วมกับทางสมาคมประกันภัยเกี่ยวกับประเด็นนี้เพื่อให้เกิดความชัดเจน และกล่าวด้วยว่า เคสนี้เกิดเช่นเดียวกับเคสติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งแพทย์ก็จะไม่ลงว่าตายเพราะโควิด-19 อาจจะระบุว่าระบบหายใจล้มเหลว ซึ่งถ้าเป็นการเจ็บป่วยที่เกี่ยวเนื่องกับโควิด-19 ประกันจ่ายแน่นอนและจะทำความเข้าใจกับประชาชนในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ คปภ ยังแนะว่าประกันแพ้โควิด ยังจำเป็น เพิ่มความอุ่นใจในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หากเกิดการแพ้วัคซีนขึ้น โดยคปภ. จึงได้ส่งเสริมให้มีการนำระบบประกันภัยเข้าไปช่วยบริหารความเสี่ยงซึ่งปัจจุบันประกันการวัคซีนโควิด-19 ส่วนใหญ่จะพ่วงไปกับประกันโควิด หรือแถมให้