'รุ้ง-ปนัสยา' ได้ประกันตัวแล้ว ศาลสั่งห้ามทำเสื่อมเสียสถาบัน-ก่อความวุ่นวาย

'รุ้ง-ปนัสยา' ได้ประกันตัวแล้ว ศาลสั่งห้ามทำเสื่อมเสียสถาบัน-ก่อความวุ่นวาย

"ศาลอาญา" ให้ประกันตัว "รุ้ง-ปนัสยา" สั่งเงื่อนไขห้ามทำเสื่อมเสียสถาบัน-ก่อความวุ่นวาย-ไปต่างประเทศ

วันที่ 6 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ นัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ "รุ้ง" ภายหลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท ไว้เมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา โดยศาลได้เบิกตัว นางสาวปนัสยา จำเลยที่ 5 มาไต่สวนร่วมกับพยานอีก 4 ปาก รวม 5 ปาก ซึ่ง น.ส.ปนัสยา ได้แถลงต่อศาล ว่าจะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราวที่ทนายความยื่นคำร้อง ประกอบด้วย 1.จะไม่กระทำการอันใดที่เป็นอันลบหลู่หรือดูหมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 2. ไม่เดินทางออกนอกประเทศเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และ3. จะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย ไม่ขัดข้องหากศาลจะให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.02 น. ศาลอ่านคำสั่งกรณีคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร คดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท และศาลได้ไต่สวนเสร็จสิ้นในช่วงเช้า ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้ว จากทางไต่สวนพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์, ห้ามร่วมกิจกรรมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง, ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และให้มาศาลตามนัด

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ในส่วนของคำตัดสินของศาลในวันนี้ น.ส.ปนัสยา ซึ่งเป็นจำเลย ยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกับศาลไว้ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพ่อแม่และอาจารย์อย่างใกล้ชิด