'เสรีพิศุทธ์' ถาม 'ศาลรัฐธรรมนูญ' อายแผ่นดินไหม หลังวินิจฉัย คดี 'ธรรมนัส'

'เสรีพิศุทธ์' ถาม 'ศาลรัฐธรรมนูญ' อายแผ่นดินไหม หลังวินิจฉัย คดี 'ธรรมนัส'

"เสรีพิศุทธ์" รอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับเต็ม ก่อนยื่นสอบ ผิดจริยธรรมร้ายแรง "ธรรมนัส-ประยุทธ์" ยกเนื้อหาการยอมรับต้องคำพิพากษาคดียาเสพติด ขัดจริยธรรมนักการเมืองสู้

       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวยืนยันว่าตนจะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคดีที่ชี้ว่า ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ ไม่เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98(10) เพราะเคยต้องคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด และถูกพิพากษาให้จำคุก ที่ศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ เครือรัฐออสเตรเลีย และไม่ต้องพ้นจากส.ส. และรัฐมนตรี ประกอบเป็นคำร้องเพื่อยื่นให้กับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีที่พบการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรง เพราะในคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้น ได้ยอมรับในข้อเท็จจริงที่ว่าร.อ.ธรรมนัสเคยต้องคำพิพากษาของศาลแขวงรัฐนิวเซาท์เวลส์ เครือรัฐออสเตรเลีย คดีความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งนี้ในการตรวจสอบของกมธ.ฯ ร.อ.ธรรมนัส ไม่เคยปฏิเสธกรณีตามที่ต้องคำพิพากษา มีเพียงข้อต่อสู้ที่ว่า เป็นเรื่องของศาลต่างประเทศ และได้รับการล้างมลทินแล้วเท่านั้น

       พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยว่า หลังจากที่มีคำวินิจฉัยฉบับเต็มของศาลรัฐธรรมนูญ ตนและคณะจะยื่นต่อป.ป.ช. ทันที และจะยื่นให้เอาผิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ฐานผิดจริยธรรม และผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่แต่งตั้งบุคคลที่ต้องโทษคดียาเสพติดเข้าสู่ตำแหน่งรัฐมนตรี
       “ศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้บอกว่า ร.อ.ธรมนัส ไม่ผิด เพียงแค่ว่าไม่ขาดคุณสมบัติเพราะถูกพิพากษาจากศาลประเทศออสเตรเลีย ซึ่งประเทศไหนเจริญกว่ากันระหว่างไทยกับ ออสเตรเลีย   และการอ้างอำนาจอธิปไตย เพื่อออกคำตัดสินในทำนองที่ทำให้เข้าใจได้ว่า ช่วยกัน แถมมติออกมาอย่างเอกฉันท์ทั้งหมด ทั้ง 9คนเห็นไปในทางเดียวกัน แบบนี้ไม่อายฟ้าอายดินบ้างหรือ กฎหมายและรัฐธรรมนูญได้กำหนดเนื้อหาไว้ ทำไมไม่ถามผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญถึงเจตนารมณ์ และทำไมศาลรัฐธรรมนูญไม่พิจารณากฎหมายอื่นประกอบด้วย” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

       เมื่อถามว่าคำวินิจฉัยของศาลจะสร้างบรรทัดฐานที่กระทบกับการเมืองไทยหรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าหากเปลี่ยนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญชุดใหม่ จะสามารถกลับคำวินิจฉัยได้หากมีประเด็นเกิดในอนาคต เพราะหากยึดเป็นมาตรฐานน จะทำให้บุคคลที่ค้ายาเสพติด ได้โอกาสเข้าสู่วงการการเมืองได้ เช่น ค้ายาเสพติดเพื่อนำเงินทุจริตลงทุนให้ได้ตำแหน่งทางการเมือง ต่อไปประเทศไทยอาจตกอยู่การควบคุมของพ่อค้ายาเสพติดได้.