เขต 'ดุสิต' เร่งสกัด 'โควิด' จัดตรวจ swab 'ชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก' 7-9 พ.ค.นี้

เขต 'ดุสิต' เร่งสกัด 'โควิด' จัดตรวจ swab 'ชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก' 7-9 พ.ค.นี้

"เขตดุสิต" อัพเดทผู้ติดเชื้อโควิด ชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก พุ่ง 81 ราย เตรียมจัดตรวจ swab 7-9 พ.ค.นี้ พร้อมส่งเสบียงช่วยกลุ่ม "กักตัว"

วันที่ 6 .. นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตดุสิต กล่าวว่า จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนวัดญวน-คลองลำปักนั้น มีตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสถดของวันที่ 5 ..อยู่ที่ 81 ราย แต่ขณะนี้สำนักงานเขตดุสิต ได้ประสานกับมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราชลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ swab ระหว่างวันที่ 7-9 ..จำนวน 500 รายต่อวัน โดยจัดพื้นที่โรงหนังแอมบาสเดอร์เก่า สะพานขาว พร้อมตั้งเต็นท์และพื้นที่เพื่อควบคุมเข้าออกให้ชัดเจน หากผลตรวจออกมาว่าใครติดเชื้อเพิ่มเติมจะส่งเข้าระบบรักษาตามอาการเขียว เหลือ แดง ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ต้องกักตัวมีจำนวนอยู่ที่ 92 ราย สำนักงานเขตได้จัดรถรับส่งไปตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลที่กำหนด พร้อมจัดส่งอาหารและถุงยังชีพไปให้ขณะกักตัว 14 วันนอกจากนี้ ยังได้ประสานขอความร่วมมือสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ช่วยกวดขันไม่ให้มีการรวมกลุ่มมั่วสุมอย่างเด็ดขาด

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก มีประชากร 856 คน ทั้งหมด 203 ครัวเรือน โดยขณะนี้ กทม.ได้สั่งให้สำนักงานเขตทุกแห่ง สำรวจครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบการสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด โดยเฉพาะครอบครัวที่ผู้นำครอบครัว ที่ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล หรือครอบครัวที่ต้องกักตัวทั้งครอบครัว เพื่อจัดเร่งประสานนำอาหาร เครื่องอุปโภค บริโภค ไปมอบช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน แต่หากมีครอบครัวใดพบว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ไม่สามารถกักตัวเองที่บ้านได้ สำนักงานเขตจะประสานบุคคลดังกล่าวเข้ากักกันตัวในโรงแรมที่สำนักอนามัยประสานไว้ เพื่อประโยชน์ต่อการควบคุมการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ..ที่ผ่านมา นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยระหว่างการแถลงช่วงหนึ่งว่า ชุมชนวัดญวน-คลองลำปัก มีต้นตอของการระบาดมาจาก 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มแรกคลัสเตอร์แถวรัชดาฯประมาณช่วง 7-8 เม.. มาพบเชื้อช่วง 14-15 เม.. กลุ่มที่ 2 เป็นพนักงานบริษัท แถวพระราม 2 พบเชื้อในช่วงวันที่ 16 เม.. และคลัสเตอร์ที่ 3 ไปเที่ยวแพเมืองกาญจน์กับกลุ่มเพื่อนในช่วงสงกรานต์