'จุรินทร์' แนะรัฐบาลอย่าสร้างเงื่อนไขแก้ 'รัฐธรรมนูญ'

"จุรินทร์" ชูรัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาโควิด เตือนไม่สร้างเงื่อนไขแก้รัฐธรรมนูญ ปัดตอบ "ธรรมนัส" รอดคดี

วันที่ 6 .. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองขณะนี้ว่า เป็นเรื่องที่เป็นปกติที่การเมืองจะนิ่ง 100% ในทุกสถานการณ์ในระบอบประชาธิปไตย ส่วนความเห็นที่ไม่สอดคล้องกัน ขัดแย้งกันเกิดขึ้นเป็นธรรมดา แต่ถ้ามองในภาพรวมประเทศของเราเผชิญกับ 3 ปัญหา 1.โควิด2.เศรษฐกิจ 3.การเมือง ทั้ง 3 ปัญหานี้สัมพันธ์กันและเป็นเรื่องปกติ หลายประเทศในโลกก็เจอทั้ง 3 ปัญหานี้อยู่ที่ว่าจะคลี่คลายสภาพปัญหาในรูปแบบไหน ที่ผ่านมาเรื่องโควิดรัฐบาลพยายามที่จะแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ มีความคืบหน้าในเรื่องของวัคซีนที่ประชาชนอยากเห็นว่ารัฐบาลจะตัดสินใจทางไหน ขณะนี้สัญญาณชัดอย่างหนึ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของคนจำนวนมาก ในการเปิดโอกาสให้เอกชนทำได้สามารถนำเข้าวัคซีนได้ด้วยเพื่อผ่อนแรงของภาครัฐ คิดว่าหลายฝ่ายก็เห็นสอดคล้องกัน

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ขณะที่เรื่องเศรษฐกิจรัฐบาลก็พยายามที่จะเข้าไปแก้ปัญหา เมื่อวันที่ 5 ..ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือกับทุกภาคส่วนที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ในส่วนที่ตนรับผิดชอบการส่งออกตัวเลขดีขึ้นเป็นลำดับเดือนมกราคมเป็นบวก เดือนมีนาคมบวก 8.47 % และเชื่อว่าเดือนเมษายนก็ยังเป็นบวกอยู่ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในทางเศรษฐกิจที่เห็นภาพชัดเจน ทั้งนี้ ปัญหาทางการเมืองเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องแก้ไปเพราะมีความเห็นที่หลากหลายไม่ตรงกันอยู่ ไม่คิดเป็นวิกฤติ แต่สิ่งหนึ่งที่ตนพูดอยู่เสมอ รัฐบาลต้องตระหนักอะไรที่เป็นเงื่อนไขก็อย่าไปสร้างเงื่อนไขหรือไปทำให้เป็นเงื่อนไข รวมถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย ซึ่งถ้ารัฐบาลสามารถปลดเงื่อนไขให้หมดไปแต่ละข้อสองข้อ ปัญหาทางการเมืองก็จะผ่อนเบาลง

ผู้สื่อข่าวถามถึงคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญในกรณี ..ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ นายจุรินทร์ กล่าวว่า "ศาลรัฐธรรมนูญว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้นไม่สามารถที่จะทำเป็นอย่างอื่นได้ เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะอันนั้นเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และผมไม่อยู่ในฐานะที่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ต้องไปถามพรรคพลังประชารัฐเพราะเป็นส่วนที่อยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบของพรรคพลังประชารัฐ"