'พิธา'ขนส.ส.ให้กำลังใจแม่แกนนำม็อบ จี้ปล่อยตัวผู้ต้องหาม.112

'พิธา'ขนส.ส.ให้กำลังใจแม่แกนนำม็อบ จี้ปล่อยตัวผู้ต้องหาม.112

'พิธา'ขนส.ส.ให้กำลังใจแม่แกนนำม็อบ จี้ปล่อยตัวผู้ต้องหาม.112

ที่ศาลอาญา ถรัชดา กรุงเทพมหานคร นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ,น.ส.เบญจา แสงจันทร์ , น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา เดินทางอให้กำลังใจมารดาของผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 พร้อมร่วมติดตามผลการขอยื่นประกันตัว หลังจากมารดาของของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และมารดาของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 โดยวางหลักประกันคนละ 200,000บาท ศาลอาญานัดไต่สวนคำร้องในวันนี้

นายพิธา กล่าวว่า ในวันนี้ได้ร่วมเดินทางมาพร้อม ส.ส.ของพรรคก้าวไกล เพื่อให้กำลังใจมารดาของผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ซึ่งตนไม่ได้มาเเค่ในฐานะนักการเมืองหรือผู้แทนราษฎรที่จะต้องมีหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพของพี่น้องประชาชน แต่มาในฐานะเพื่อนมนุษย์เเละในฐานะของพ่อคนด้วย โดยรู้สึกผิดหวังเเละหดหู่กับสิ่งที่เกิดขึ้น

ในวันนี้จึงมาเพื่อให้กำลังใจเเละเเสดงความนับถือคุณแม่ของผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ทุกคน และต้องการมาร่วมยืนยันว่า สิทธิประกันตัวผู้ต้องหา หรือ sanction of innocent เป็นสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมืองตามหลักสากลที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมในภาคีเครือข่ายกับอีก 172 ประเทศ พรรคก้าวไกลจะไม่นิ่งนอนใจต่อกรณีที่เกิดขึ้นเเละกำลังปรึกษาหารือว่าจะมีวิธีใดในการทำให้กฎหมายถูกนำกลับมาใช้เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพประชาชน ไม่ได้ใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองในการปิดปากผู้เห็นต่าง

“ในฐานะพ่อรู้สึกได้ว่าเวลาที่ลูกเจ็บปวด เราก็เจ็บปวดไปด้วย แต่เราก็แสดงออกไม่ได้ เพราะเราต้องเป็นหลักให้กับลูกของเรา ผมขอให้กำลังใจเเละเเสดงความนับถือคุณแม่ของผู้ต้องหาในคดีมาตรา 112 ทุกคน ขณะนี้ต่างชาติเริ่มจับตามองว่า กระบวนการพิจารณาในกระบวนการยุติธรรมของศาลไทยมีความเสมอภาคหรือไม่ และกฎหมายไทยมีไว้เพื่อคุ้มครองปกป้องเสรีภาพของประชาชนหรือมีไว้เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองกันแน่ นี่คือเป็นสิ่งที่ผมกังวลใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจเเละวิกฤติโควิดเป็นแบบนี้ ” พิธา กล่าว
.
ขณะที่แม่ของ นายพริษฐ์  กล่าวว่า วันนี้มีความคาดหวังกับการได้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากศาลได้นัดไต่สวนเป็นครั้งแรก หลังจากที่ยื่นขอประกันมาแล้วหลายครั้ง ส่วนอาการเจ็บป่วยของพริษฐ์ ขณะนี้ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี และยังไม่ได้เคยได้เข้าเยี่ยม หากศาลมีเงื่อนไขในการปล่อยตัวเชื่อว่าลูกชายก็จะสามารถปฏิบัติตามได้

พร้อมขอบคุณ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เเละส.ส.ของพรรคที่เดินทางมาให้กำลังใจ รวมถึงขอบคุณ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน คณาจารย์มหาวิทยาลัย เเละนักฎหมายต่างๆ ที่ส่วนร่วมในผลักดันเเละช่วยเหลือบุตรชายของตน เเละผู้ต้องหาในคดีมาตรา112 ทุกคนมาโดยตลอด หวังว่าในวันนี้จะได้รับข่าวดี ลูกชายคือแก้วตาดวงใจ กลับบ้านอย่างปลอดภัย เเละพร้อมปฏิบัติตามข้อเสนอของศาลทุกประการ