‘จีน’ ระงับข้อตกลง ศก.กับ ‘ออสเตรเลีย’ แบบไม่มีกำหนด

‘จีน’ ระงับข้อตกลง ศก.กับ ‘ออสเตรเลีย’ แบบไม่มีกำหนด

"รัฐบาลจีน" สั่งระงับข้อตกลงกรอบเจรจาเชิงกลยุทธ์เศรษฐกิจต่อ "ออสเตรเลีย" โต้กลับ หลังถูกยกเลิกโครงการ BRI ระหว่างรัฐวิคตอเรีย-จีน สะท้อนสัมพันธ์ตึงเครียด

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศในวันพฤหัสบดี (6 พ.ค.) ได้ระงับการดำเนินการทุกด้านภายใต้ข้อตกลงภายใต้กรอบการเจรจาเชิงกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและออสเตรเลีย (China-Australia Strategic Economic Dialogue) อย่างไม่มีกำหนด ซึ่งสะท้อนถึงความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างรัฐบาลจีนและรัฐบาลออสเตรเลีย

“รัฐบาลปักกิ่งจะระงับกิจกรรมทั้งหมดภายใต้กรอบข้อตกลงดังกล่าวโดยไม่มีกำหนด และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.6% ในไม่ช้า เป็นผลจากดำเนินการดังกล่าว” เจ้าหน้าที่ NDRC ระบุ 

NDRC อธิบายถึงเหตุผลของการตัดสินใจดังกล่าวว่า เมื่อไม่นานมานี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลออสเตรเลีย บางส่วนได้ใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อขัดขวางการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีนและออสเตรเลียด้วยแนวคิดอันคร่ำครึจากยุคสงครามเย็น และยังมีการเลือกปฏิบัติจากแนวทางที่แต่ละฝ่ายยึดถือ

ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียในปี 2563 นั้นย่ำแย่ลงหลังจากรัฐบาลออสเตรเลียเรียกร้องให้นานาชาติสอบสวนหาต้นตอของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้รัฐบาลจีนตอบโต้ด้วยนโยบายทางการค้า

เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงระหว่างรัฐวิคตอเรียกับรัฐบาลจีน มีต่อสายแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative - BRI) ทำให้นายหวัง ซีหนิง อุปทูตจีนประจำกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียออกแถลงการณ์เตือนว่า ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างจีนและออสเตรเลียที่ตึงเครียดอยู่แล้วนั้น มีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่ลง

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ระหว่างการทบทวนสัญญาให้เช่าพื้นที่ท่าเรือทางภาคเหนือแห่งหนึ่งเป็นเวลา 99 ปีกับบริษัทสัญชาติจีน