'กลาโหม' ย้ำ เหล่าทัพ หนุนแก้ปัญหา 'โควิด' กทม.-ปริมณฑล คลี่คลายเร็วที่สุด

'กลาโหม' ย้ำ เหล่าทัพ หนุนแก้ปัญหา 'โควิด' กทม.-ปริมณฑล คลี่คลายเร็วที่สุด

'กลาโหม' ให้ 'กองทัพ' เร่งเข้าไปสนับสนุน  ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์ โควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมการระบาดในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

6 พ.ค.64 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พร้อม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับ นขต.กห. เหล่าทัพ  กอ.รมน.และ ตร. ผ่านระบบทางไกล  ณ ศาลาว่าการกลาโหม   โดยได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน เร่งเข้าไปสนับสนุนการทำงานของ “ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์ โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล” เพื่อควบคุมและจำกัดการแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่กำลังเกิดขึ้นให้เร็วที่สุด

พล.อ.ชัยชาญ’ ได้ย้ำขอให้สนับสนุนการปฏิบัติงานของศูนย์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยให้นำกำลังพลและทรัพยากรของกองทัพที่มีอยู่เข้าไปช่วยเหลือประชาชน และสนับสนุนการบริหารจัดการคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะชุมชนแออัดในหลายพื้นที่ พร้อมกับช่วยติดตามตรวจสอบข่าวสารที่มีการบิดเบือนและอาจสร้างความสับสนกับประชาชนซึ่งปัจจุบันพบมากขึ้น โดยขอให้สนับสนุนประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ความเข้าใจและขอความร่วมมือประชาชนในมาตรการที่ศูนย์กำหนด  พร้อมทั้ง ขอให้ทาง ตร.เข้าไปช่วยดูแลความปลอดภัยของพื้นที่ในภาพรวม 

ภาพรวมการสนับสนุนที่สำคัญของ กห.โดยทุกเหล่าทัพ อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ กับ สธ.เพื่อสนับสนุนจัดทำ รพ.สนามเพิ่มให้มีเพียงพอกับปริมาณผู้ป่วยที่อาจเพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งได้จัดกำลังพลสายแพทย์สนับสนุน สธ.ในการรับและบันทึกข้อมูลผู้ป่วยที่แจ้งผ่านสายด่วน และจัดยานพาหนะรวมการ สนับสนุนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ตกค้างในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เข้ารับการรักษาแล้ว รวม 659 ราย   ขณะเดียวกัน  ทบ. ได้เข้าไปช่วยเหลือเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนการจัดตั้ง รพ.สนามและการบริหารจัดการทางการแพทย์เชิงรุก เพื่อควบคุมและคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดในสถานควบคุมดังกล่าว