'เสรีพิศุทธ์' จ่อยื่น 'ป.ป.ช.' เอาผิดจริยธรรม 'ธรรมนัส-ประยุทธ์'

'เสรีพิศุทธ์' จ่อยื่น 'ป.ป.ช.' เอาผิดจริยธรรม 'ธรรมนัส-ประยุทธ์'

เด็กเสรีรวมไทย เผย 'เสรีพิศุทธ์' จ่อยื่น เอาผิดจริยธรรม 'ธรรมนัส - พล.อ.ประยุทธ์' จี้ให้รับผิดชอบ หวั่นเกิดบรรทัดฐานการเมืองไทยโกงได้

         นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะดำเนินการในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดด้านจริยธรรมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรมช.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ฐานะผู้รับผิดชอบต่อการแต่งตั้งร.อ.ธรรมนัส ในตำแหน่งรัฐมนตรี เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามการดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด กรณีรับโทษตามคำพิพากษาคดียาเสพติดของศาลในประเทศออสเตรเลีย อย่างไรก็ดีทราบว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเร่งให้เร็วที่สุด
 
       นายวิรัตน์ กล่าวด้วยว่า จากกรณีของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญต่อคดีคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส ทำให้ตนกังวลว่าอนาคตหากยังใช้ระบบนี้ พ่อค้ายาเสพติด อาจเข้าสู่วงการการเมือง และทำให้เกิดการทุจริต เช่น การซื้อเสียงเลือกตั้ง ขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้การเมืองไทยแย่ลง อีกทั้งตนมองว่าบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ ต้องมีจริยธรรม ความรับผิดชอบสูงกว่าบุคคลทั่วไป สิ่งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้เพื่อกลั่นกรองคนเข้าสู่ระบบการเมืองถือว่าเขียนไว้ดี แต่หากองค์กรไม่นำไปปฏิบัติจะทำให้การเมืองไทยแย่ลง
         “ผมมองว่าประเทศไทยหมดความหวังกับความยุติธรรม แต่ฐานะฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ต่อไป แม้จะไม่มีความหวัง อย่างไรก็ดีสิ่งที่รัฐธรรมนูญปัจจุบันตั้งโจทย์ไว้ว่าเป็นฉบับปราบโกง และคัดคนไม่ดีออกจากวงการการเมืองไทย ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดแบบให้ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทำให้ผมไม่แน่ใจว่า คนไม่ดีของพล.อ.ประยุทธ์ นั้นหมายถึงอะไร จะหมายถึงคนไม่ดีที่เป็นพรรคการเมืองคู่ต่อสู้หรือไม่ หรือคนไม่ดีที่ย้ายมาอยู่พรรคการเมืองของตัวเอง จะกลายเป็นคนดี  ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นผมมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ต้องรับผิดชอบ อย่าทำให้รัฐธรรมนูญที่ตั้งโจทย์เป็นฉบับปราบโกง เป็นสิ่งที่โกหก และเป็นไปไม่ได้” นายวิรัตน์ กล่าว.