ธปท. เปิดดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ เม.ย.ลดลงเกือบทุกกลุ่ม คำสั่งซื้อวูบ

ธปท. เปิดดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ เม.ย.ลดลงเกือบทุกกลุ่ม คำสั่งซื้อวูบ

ธปท.เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.64 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 46.0 จากในเดือนมี.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 50.1 จากการลดลงในทุกองค์ประกอบย่อยและในเกือบทุกธุรกิจ จากวันหยุดยาวในเม.ย.

       ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.64 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 46.0 จากในเดือนมี.ค. ซึ่งอยู่ที่ระดับ 50.1 จากการลดลงในทุกองค์ประกอบย่อยและในเกือบทุกธุรกิจ

     สำหรับภาคการผลิต กลุ่มธุรกิจผลิตยานยนต์ ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผลิตเคมี ปิโตรเลียม ยาง และพลาสติก มีความเชื่อมั่นลดลงจากด้านคำสั่งซื้อและการผลิตเป็นสำคัญ จากปัจจัยฤดูกาลที่มีวันหยุดยาวในเดือน เม.ย.
      นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นด้านต้นทุนของธุรกิจผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ปรับลดลงมาอยู่ในระดับต่ำมาก จากปัญหาขาดแคลนชิปที่กดดันราคาวัตถุดิบให้เร่งตัวขึ้น

      สำหรับความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตปรับลดลงเช่นกัน จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกเดือน เม.ย. ที่มีแนวโน้มลุกลามเป็นวงกว้าง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของธุรกิจโรงแรมและร้านอาหารปรับลดลงและอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง

      เช่นเดียวกับกลุ่มค้าปลีกที่ความเชื่อมั่นปรับลดลงมาก ทั้งในด้านคำสั่งซื้อ ปริมาณการค้า และผลประกอบการ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบางส่วนที่สิ้นสุดลงในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา
       ดัชนีความเชื่อมั่นใน 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงมาอยู่ที่ 51.0 ตามความเชื่อมั่นที่ลดลงของธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิตเป็นสำคัญ จากความกังวลของผู้ประกอบการว่าการแพร่ระบาดระลอกเดือน เม.ย.จะยืดเยื้อ ส่งผลให้ภาวะธุรกิจแย่ลงจากปัจจุบัน

       โดยเฉพาะในธุรกิจขนส่งผู้โดยสาร โรงแรมและร้านอาหาร และธุรกิจการค้าที่ความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ ผลประกอบการ รวมถึงปริมาณการค้าและการบริการปรับลดลงมาก

       ขณะที่ดัชนีฯ ของธุรกิจในภาคการผลิตส่วนใหญ่ค่อนข้างทรงตัว และยังอยู่เหนือระดับ 50 ยกเว้นกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ความเชื่อมั่นด้านการผลิตปรับลดลงมาก ส่วนหนึ่งเกิดจากความความกังวลว่าปัญหาขาดแคลนชิปอาจเริ่มส่งผลกระทบต่อการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภทได้ในอนาคต