ส.ส.สหรัฐเรียกร้อง'ไบเดน'กดดันเวียดนามเลิกเก็บภาษีนำเข้าเนื้อหมู

ส.ส.สหรัฐเรียกร้อง'ไบเดน'กดดันเวียดนามเลิกเก็บภาษีนำเข้าเนื้อหมู

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเรียกร้องคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หาแนวทางผลักดันให้เวียดนามยกเลิกการเก็บภาษีเนื้อหมูนำเข้าจากสหรัฐ รวมถึงมาตรการกีดกันอื่นๆ หลังสหรัฐจับตาเวียดนามเกี่ยวกับการปั่นค่าเงินและแนวทางปฏิบัติทางการค้า

จดหมายที่สมาชิกสภาคองเกรสทั้ง 72 คนจากทั้งสองพรรคยื่นต่อนางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่า ผู้ผลิตเนื้อหมูในสหรัฐไม่สามารถส่งออกเนื้อหมูไปยังประเทศเวียดนามได้มากนัก แม้ว่าฟาร์มสุกรในเวียดนามได้รับความเสียหายจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรซึ่งทำให้มีความต้องการเนื้อหมูนำเข้าเพิ่มขึ้นก็ตาม

จดหมายดังกล่าวระบุอีกว่า “การเก็บภาษีที่สูง รวมถึงมาตรการกีดกันทางการค้าที่นอกเหนือจากภาษี ส่งผลให้เนื้อหมูจากสหรัฐไม่สามารถเข้าไปแข่งขันในเวียดนามได้ แม้ว่าเวียดนามจะหาแหล่งนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศที่ไว้วางใจได้ก็ตาม ส่งผลให้คู่แข่งของเราจากสหภาพยุโรปและประเทศที่เข้าร่วมในความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) มีความได้เปรียบที่จะตักตวงโอกาสอันมหาศาลนี้โดยอาศัยข้อตกลงการค้าเสรีกับเวียดนาม”

สมาชิกสภาคองเกรสกลุ่มดังกล่าวยังระบุว่า “ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ยากลำบากมากสำหรับผู้ผลิตเนื้อหมูในสหรัฐ เนื่องจากต้องเผชิญกับการตอบโต้ทางการค้าจากประเทศปลายทางสำคัญที่สหรัฐส่งออกเนื้อหมู” รวมถึงอุปสรรคจากการระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

ทั้งนี้ เวียดนามได้กำจัดสุกรในประเทศไปแล้วกว่า 2 ล้านตัว และนำเข้าเนื้อหมูจากต่างประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกา