เปิด 6 มติวงหารือ 'กทม.-แพทย์' รับมือผู้ป่วย 'โควิด' ในกรุงเทพฯ

เปิด 6 มติวงหารือ 'กทม.-แพทย์' รับมือผู้ป่วย 'โควิด' ในกรุงเทพฯ

"หมอศิริราช" เปิด 6 มติร่วมวงหารือ "ผู้ว่าฯ-ทีม กทม.-ตัวแทนแพทย์" เร่งส่งตัวผู้ป่วย-ฉีดวัคซีน "โควิด" ในกรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 ..ที่ผ่านมา รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "นิธิพัฒน์ เจียรกุล" มีเนื้อหาระบุว่า การประชุมร่วมระหว่างผู้ว่าและทีม กทม.กับผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตัวแทนสมาคมวิชาชีพ คณบดีหรือผู้แทนจากคณะแพทย์ในกทม. และผู้แทนราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เรื่องการเตรียมการรับมือสถานการณ์โควิด-19 (Covid-19)ในกทม. มีมติร่วมกัน ดังนี้

1. ทุกฝ่ายจะร่วมกันเร่งค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในชุมชนเสี่ยง เพื่อแยกผู้ป่วยออกจากชุมชนให้ได้เร็วและมากที่สุด

2. ผู้ป่วยจะถูกรีบนำเข้าระบบการคัดแยกตามระดับความรุนแรง

3. ผู้ป่วยระดับสีเหลืองและสีแดงจะถูกนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลหลัก

4. ผู้ป่วยสีเขียวจะถูกนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลสนาม โดยจะคัดเลือกผู้ป่วยส่วนหนึ่งที่ผลการตรวจน่าจะมีเชื้อไวรัสมาก และโรคอาจลุกลามได้ ให้เข้าสู่การรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์นาน 5 วัน โดยต้องได้รับการดูแลรักษาอื่นตามมาตรฐาน ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ป่วยตามหลักจริยธรรม ต้องมีการเฝ้าระวังผลข้างเคียง และต้องมีการรวบรวมผลของการให้ยา เพื่อนำผลไปใช้ปรับแนวทางการรักษาของประเทศภายหลัง และจะมีการติดตามผลกระทบต่อการดื้อยา อีกทั้งยาที่นำมาใช้ในโครงการนี้จะต้องไม่มีผลกระทบต่อสต๊อกยากลางของประเทศหรือมีให้น้อยที่สุด

162027238326

5. จะขยายศักยภาพเพิ่มเติมของโรงพยาบาลสนามในความดูแลของกทม.ให้สามารถดูแลผู้ป่วยระดับสีเหลือง (เช่น ให้ออกซิเจน ให้น้ำเกลือ ฉีดยาเข้ากล้ามหรือเข้าเส้น ฯลฯ) ในกรณี

5.1 อยู่ในรพ.สนามตอนแรกเป็นสีเขียวแล้วแย่ลง และอยู่ในระหว่างการรอย้ายเข้ารพ.หลัก

5.2 เตียงรับผป.สีเหลืองในรพ.หลักหมุนเวียนใช้งานไม่ทัน

5.3 ผป.สีเหลืองหรือสีแดงจากรพ.หลักที่อาการทุเลา แต่ต้องการการรักษาบางชนิดที่ไม่ซับซ้อนก่อนกลับบ้านตามกำหนด

ทั้งนี้ ความหมายของศักยภาพในโรงพยาบาลสนามที่เพิ่มขึ้นนี้ตรงกับนิยามไอซียูสนามของทีม กทม.แต่ไม่เทียบเท่าไอซียูสนามที่ใช้ดูแลผู้ป่วยโควิดรุนแรง/วิกฤต ตามนิยามของสมาคมวิชาชีพ

6. จะเร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในชุมชนเสี่ยงทั้งหมดใน กทม.เพื่อป้องกันการระบาดในปัจจุบันไม่ให้ขยายวงกว้าง และป้องกันการระบาดต่อไปในอนาคต

#ร่วมกันควบคุมสถานการณ์โควิดในกรุงเทพ