ชาติยากจนเฮ!สหรัฐหนุนละเว้นสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19

ชาติยากจนเฮ!สหรัฐหนุนละเว้นสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19

รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนการละเว้นสิทธิบัตรคุ้มครองวัคซีนโควิด-19 สร้างความหวังแก่ชาติยากจนที่เข้าไม่ถึงวัคซีนนี้

“แคทเธอรีน ไท่” ผู้แทนการค้าสหรัฐ เปิดเผยว่าแม้ทรัพย์สินทางปัญญาของภาคธุรกิจจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนการละเว้นสิทธิบัตรคุ้มครองวัคซีนโควิด-19 เพื่อยุติการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19ให้ได้และนี่คือวิกฤตสาธารณสุขโลก เป็นกรณีแวดล้อมพิเศษของโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ที่จำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษในการรับมือ

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐ มีขึ้นหลังจากสหรัฐรวมทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า เป็นหนึ่งในประเทศร่ำรวยที่กำลังกักตุนวัคซีนต้านโควิด-19ไว้ใช้กับพลเมืองในประเทศของตัวเองโดยไม่คำนึงถึงประเทศที่ยากจนหรือมีโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนน้อยกว่า

ด้าน"เทดรอส แอดฮานอม เกเบรเยซุส" ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของสหรัฐครั้งนี้ว่าเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ และเป็นช่วงเวลาสำคัญในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

แต่แนวคิดดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากบรรดาผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ที่ยืนกรานว่าสิทธิบัตรไม่ใช่อุปสรรคหลักในการเพิ่มกำลังผลิต พร้อมทั้งเตือนว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจกระทบต่อนวัตกรรมใหม่ๆในอนาคต

อย่างไรก็ตาม องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)เผชิญเสียงเรียกร้องให้ละเว้นการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาวัคซีนโควิด-19 ในข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับการค้า หรือข้อตกลง TRIPS