เดลต้า ธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ดาต้าเซ็นเตอร์-รถไฟฟ้า ชี้รัฐหนุน ดันความต้องการพุ่ง

เดลต้า ธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ดาต้าเซ็นเตอร์-รถไฟฟ้า ชี้รัฐหนุน ดันความต้องการพุ่ง

“เดลต้า” มั่นใจบริหารจัดการและคุมต้นทุนได้ดี แม้ราคาวัตถุดิบพุ่ง พร้อมขยายธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ดาต้าเซ็นเตอร์-รถไฟฟ้า เหตุรัฐสนับสนุนดันความต้องการเพิ่มขึ้น

นายแจ็คกี้ จาง ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA เปิดเผยว่า  แผนการดำเนินธุรกิจจากนี้ เน้นขยายกำลังการผลิตตามแผนธุรกิจระยะยาว ด้วยการสร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคตจากเทคโนโลยี สินค้าและบริการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่นกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน เกี่ยวข้องกับพาวเวอร์ซัพพลายทางด้านเทเลคอมและดาต้าเซ็นเตอร์ และกลุ่มธุรกิจเอไอ เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า การสื่อสารทางการแพทย์ การทำสมาร์ทซิตี้

เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายที่ช่วยผลักดันทางด้านนี้อย่างมาก ซึ่งจะทำให้ความต้องการของสินค้ากลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าและดาต้าเซ็นเตอร์เติบโตอย่างมากในปีนี้และเป็นโอกาสเติบโตดีในอนาคต

สำหรับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังนี้ มีการเติบโตที่ดี แม้จะมีผลกระทบต่อการดำเนินกิจการจากปัจจัยภายนอก 3 ด้าน ทั้งการขาดแคลนวัตถุดิบชิป ทองแดง เหล็ก ทำให้ราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้น ผลกระทบต่อการขาดแคลนวัตถุดิบต่อออเดอร์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า แต่บริษัทยังสามารถบริการจัดการสินค้าและควบคุมต้นทุนได้ดี สะท้อนจากผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปีนี้ มีกำไรขั้นต้น เพิ่มขึ้น 58.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน

ดังนั้นผลการดำเนินงานปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตตามเป้า 5-10%  เนื่องจากไตรมาส1ปี 2564 บริษัทมีรายได้เติบโตถึง 49% จากช่วงเดียวกันปีก่อน อยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท มีกำไรสุทธิ 1,756.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 105% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นมากในธุรกิจเพาเวอร์ซัพพลายสำหรับเครื่องมือช่าง (Industrial Tools)การรับฝากข้อมูลบนคลาวด์(Cloud Storage) ระบบศูนย์ข้อมูล(Data Center)และระบบเครือข่าย (Networking) รวมถึงโซลูชั่น สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle Solutions)

“ผลกระทบจากโควิด 3 ไม่ได้มีผลต่อการดำเนินกิจการหรือการขยายกำลังการผลิตแต่อย่างใด ทำให้แผนงานในครึ่งปีแรกไม่สะดุดและครึ่งปีหลังน่าจะยังเติบโตได้เช่นเดียวกัน ปีนี้น่าจะเป็นปีที่เราน่าจะมีการเพิ่มยอดขายได้ดีและควบคุมต้นทุนเพื่อให้กำไรอยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ”