ททท.เล็งเลื่อนเปิดจองสิทธิ ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 - ทัวร์เที่ยวไทย’ ภายใน มิ.ย.นี้

ททท.เล็งเลื่อนเปิดจองสิทธิ ‘เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 - ทัวร์เที่ยวไทย’ ภายใน มิ.ย.นี้

“ททท.” ชะลอ 2 โครงการรัฐกระตุ้นเที่ยวในประเทศหลบโควิดระบาดรอบ 3 ทั้ง “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3” และ “ทัวร์เที่ยวไทย” คาดเลื่อนเปิดจองสิทธิเป็น มิ.ย.นี้แทน เตรียมหารือความเป็นไปได้ร่วมกับ “สภาพัฒน์” และ “รมว.พิพัฒน์” พรุ่งนี้

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า เดิมโครงการรัฐกระตุ้นท่องเที่ยวภายในประเทศ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3" และโครงการ "ทัวร์เที่ยวไทย" จะเริ่มเปิดให้ประชาชนจองสิทธิในวันที่ 17 พ.ค. และ 27 พ.ค.2564 ตามลำดับ สิ้นสุดระยะเวลาดำเนินโครงการวันที่ 31 ส.ค.นี้ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 3 ภายในประเทศ ทำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีคำสั่งขอให้ประชาชนงดการเดินทางเพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดโรค โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ททท.จึงจำเป็นต้องชะลอการเปิดจองสิทธิของทั้ง 2 โครงการออกไปก่อน

วานนี้ (5 พ.ค.) ททท.ได้ทำหนังสือส่งถึงสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ฯวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) เกี่ยวกับการขยับระยะเวลาดำเนินการทั้ง 2 โครงการ เพราะเมื่อขยับเวลาเริ่มต้น ก็ต้องขยับเวลาสิ้นสุดโครงการด้วย โดยต้องไปดูว่าการใช้งบประมาณมีข้อจำกัดหรือไม่ เพราะมาจาก พรก.เงินกู้ฯ หากไม่มีข้อจำกัด และสามารถขยับระยะเวลาดำเนินโครงการได้ ก็อยากให้สิ้นสุดในช่วงสิ้นปีนี้ เพราะยังไม่รู้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 จะยาวนานแค่ไหน

“เบื้องต้น ททท.อยากจะเริ่มเปิดให้มีการจองสิทธิทั้ง 2 โครงการภายในเดือน มิ.ย.นี้ แต่ก็ต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย โดยจะหารือถึงความเป็นไปได้เรื่องเลื่อนกำหนดการเปิดจองเป็นเดือน มิ.ย.นี้กับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาในวันที่ 7 พ.ค.นี้ด้วย” ผู้ว่าการ ททท.กล่าว