ครม.เสียงแตก 'การบินไทย' เป็นรัฐวิสาหกิจ นายกฯสั่ง 'คลัง-คมนาคม' เร่งหาข้อสรุป

ครม.เสียงแตก 'การบินไทย' เป็นรัฐวิสาหกิจ นายกฯสั่ง 'คลัง-คมนาคม' เร่งหาข้อสรุป

ครม.เสียงแตกอุ้มการบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจ หลัง “คลัง” เสนอเพื่อเพิ่มอำนาจต่อรองเจ้าหนี้ เผยต้องแบกหนี้ที่รัฐต้องค้ำประกันหลายแสนล้าน นายกฯ สั่ง “คลัง-คมนาคม” หาข้อสรุปก่อนเสนอ ครม.อีกครั้ง

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจเมื่อกระทรวงการคลังขายหุ้นส่วนหนึ่งให้กองทุนวายุภักษ์ ทำให้เหลือสัดส่วนหุ้นเพียง 47.86% เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2563 เพื่อเตรียมเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ แต่ล่าสุดมีข้อเสนอให้การบินไทยกลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้เจ้าหนี้ก่อนมีการประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการในวันที่ 12 พ.ค.2564

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 พ.ค.2564 กระทรวงการคลังได้เสนอขอความเห็นชอบจาก ครม.ให้บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) มีสถานะกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยการเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าเป็นวาระเพื่อพิจารณาจร 

ทั้งนี้การพิจารณาเรื่องนี้ใช้เวลาค่อนข้างนานไปจนถึงเวลา 14.00 น. ซึ่ง ครม.มีความเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องนี้ โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่าการกลับเข้ามาเป็นรัฐวิสาหกิจของการบินไทยจะช่วยให้การบินไทย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติสามารถที่จะฟื้นฟูกิจการได้ตามแผน 

รวมทั้งหากการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจและมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และอำนาจในการต่อรองกับเจ้าหนี้ของการบินไทยได้ และต้องรีบดำเนินการเพราะขณะนี้ใกล้เวลาที่จะถึงวันประชุมเจ้าหนี้ในวันที่ 12 พ.ค.2564 ที่เจ้าหนี้จะต้องพิจารณาลงมติแผนฟื้นฟูกิจการ 

อย่างไรก็ตามได้มีรัฐมนตรีบางคนตั้งประเด็นคัดค้าน เช่น หากการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจรัฐบาลจะต้องค้ำประกันหนี้ของการบินไทย ซึ่งมีอยู่จำนวนมากหลายแสนล้านบาทและต้องนับรวมหนี้ดังกล่าวเป็นหนี้สาธารณะด้วย

ขณะที่รัฐมนตรีบางคนได้แสดงความเห็นพร้อมทั้งตั้งคำถามว่าประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องมีสายการบินแห่งชาติหรือไม่ หรือควรดำเนินการในรูปแบบอื่น รวมถึงบางคนได้เสนอว่าการช่วยเหลือการบินไทยอาจทำได้ในรูปแบบอื่นที่ไม่ต้องให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ ส่วนรัฐมนตรีที่ให้ความเห็นเป็นกลาง เช่น นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่าอาจรอให้การบินไทยผ่านการประชุมผู้ถือหุ้นก่อนว่าสรุปแล้วสามารถที่จะผ่านความเห็นชอบเรื่องแผนฟื้นฟูได้หรือไม่ หากไม่ได้ค่อยหาทางช่วยเหลือต่อไป

สุดท้ายแล้วในการหารือกันในประเด็นนี้ ครม.ยังไม่มีข้อสรุปนายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมไปทำความเห็นเสนอกลับเข้ามาสู่ที่ประชุม ครม.อีกครั้ง 

"ครม.บางท่านให้ความเห็นว่าการดึงการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้ง ภาครัฐจะเกิดปัญหาเรื่องการค้ำประกันเงินกู้ ซึ่งหากจะให้การบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งต้องมีคำตอบให้กับประชาชนเพราะก่อนหน้านี้ค ครม.ก็เคยมีมติให้การบินไทยออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจไปแล้ว" แหล่งข่าว กล่าว