สมาคมฯ อีเอ็มเอ วอนรัฐเยียวยา  หลังอีเวนท์ขาดสภาพคล่อง จ้างงานวิกฤติ

สมาคมฯ อีเอ็มเอ วอนรัฐเยียวยา   หลังอีเวนท์ขาดสภาพคล่อง จ้างงานวิกฤติ

ธุรกิจอีเวนท์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่องยังสาหัส เหตุจัดกิจกรรมไม่ได้ กระเทือนบริษัทขาดสภาพคล่องต่อเนื่อง กระทบจ้างงานรุนแรง สมาคมฯอีเอ็มเอ เตรียมยื่นหนังสือถึงรัฐบาล คลอดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการบ้าง

นายอุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ นายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน(อีเอ็มเอ) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งเกิดต่อเนื่องจากปลายเดือนธันวาคม 2563 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอีเวนท์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องอย่างมาก ผู้ให้บริการเช่าแสง ระบบเสียง ระบบภาพ และผู้ให้บริการก่อสร้าง ฉาก เวที บูธนิทรรศการทั่วประเทศ โดยเฉพาะประสบปัญหาด้านสภาพคล่อง และการจ้างงานอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ สมาคมฯ จึงรวบรวมข้อมูลผลกระทบต่างๆจากบริษัทในอุตสาหกรรมบริการดังกล่าว จัดทำข้อเสนอและมาตการในการเยียวยาผู้ประกอบการอีเวนท์ เพื่อยื่นต่อนนายอนุชา​ นาคาสัย​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีต่อไป

สำหรับข้อเสนอที่บรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ ประกอบด้วย 1.ให้ภาครัฐช่วยจ่ายค่าจ้างพนักงานในอัตรา 50% ต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4-6 เดือน หรือจนกว่าธุรกิจจะดำเนินกลับสู่สภาวะปกติ 2.ผ่อนผันค่าใช่จาายประกันสังคมส่วนนายจ้างและลูกจ้างเป็นระยะเวลา 6 เดือน และ3.นายจ้างที่หยุดกิจการชั่วคราว ขอให้ลูกจ้างที่ว่างงาน ได้รับประโยชน์ทดแทน จากกองทุนประกันสังคม 50-62%

“สมาคมฯมีสมาชิก 43​ บริษัท แต่ทั้งซัพพลานเชนมีทั้งบริษัทออากาไนเซอร์ มหาวิทยาลัย ศูนย์ประชุม ที่เกี่ยวข้องทั้งประเทศประมาณ​ 3 - 4 แสนราย ซึ่งการระบาดของโรคโควิด-19 จากปลายปีจนถึงระลอกใหม่ รัฐ ศบค.พยายามประคองทั้งด้านสาธารณสุขและเศรษฐิจไปพร้อมๆกัน แต่การประกาศห้ามจัดกิจกรรมต่างๆทั้งในศูนย์ประชุม โรงแรม สถานที่อื่นๆ ทำให้ผู้ประกอบการอีเวนท์ขาดสภาพคล่องมากขึ้น กระทบการจ้างงานรุนแรง จึงต้องการให้รัฐช่วยเยียวยาเท่าที่ทำได้”

ก่อนหน้านี้ สมาคมฯ ต้องการให้ช่วยเหลือด้านสภาพคล่อง ด้วยการให้หาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ หรือปลอดดอกเบี้ย ลดค่าใช้จ่ายด้านภาษีและด้านสาธารณูปโภค แต่เนื่องจากรัฐประกาศว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบทางอ้อม จึงตัดข้อเสนอดังกล่าวออกไป