จี7วงแตก! รมต.อินเดียเจอคนส่อติดโควิด ต้องแยกตัวประชุม

จี7วงแตก! รมต.อินเดียเจอคนส่อติดโควิด ต้องแยกตัวประชุม

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียเผย จะร่วมประชุมจี7 แบบเสมือนเพราะไปเจอผู้ต้องสงสัยติดโควิด-19 หลายคน เจอ รมว.ตปท.สหรัฐแบบตัวเป็นๆ ด้วย

ตามที่รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มจี 7 กำลังประชุมกันในกรุงลอนดอน แม้อินเดียไม่ใช่สมาชิกแต่อังกฤษเจ้าภาพก็เชิญให้ร่วมประชุมด้วย แต่นายสุพราห์มานิยม ชัยสังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ทวีตข้อความว่า ได้รับแจ้งเมื่อเย็นวาน (4 พ.ค.) ว่า พบกับคนที่อาจติดโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน เขาจึงตัดสินใจร่วมประชุมจี7 ในวันนี้ (5 พ.ค.) แบบออนไลน์แทน

ก่อนหน้านั้นสำนักข่าวสกายนิวส์ของอังกฤษรายงานว่า คณะตัวแทนอินเดียมีคนติดโควิด 2 คน ส่วนนายชัยสังกระก็ได้พบกับนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เมื่อเย็นวันจันทร์ (3 พ.ค.) นอกรอบการประชุม รมว.ต่างประเทศ จี 7

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยว่า ได้รับคำแนะนำจากหลายฝ่ายรวมทั้งบุคลากรด้านสาธารณสุขในอังกฤษว่า ตามระเบียบดูแลสุขภาพของอังกฤษสามารถเดินหน้ากิจกรรมจี 7 ได้ตามแผน

วันนี้ (5 พ.ค.) จี 7 มีกำหนดหารือเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ท่ามกลางแรงกดดันให้กลุ่มแบ่งปันวัคซีนที่มีและเทคโนโลยีให้ประเทศยากจน