กลยุทธ์การลงทุน (5 พ.ค.64)

กลยุทธ์การลงทุน (5 พ.ค.64)

พอร์ตหุ้นแนะนำ พ.ค. เน้นหุ้นอิงเศรษฐกิจโลก + สินค้าโภคภัณฑ์

พอร์ตหุ้นเดือนเมษายนปรับลง 7.3% โดยหุ้นส่วนใหญ่ underperform ตลาดเพราะ COVID-19 ระลอกใหม่กระทบกับหุ้นในธีม re-opening

ในเดือนเมษายน ดัชนี SET ปิดแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมีนาคม แต่การซื้อขายระหว่างเดือนมีความผันผวนค่อนข้างสูง โดย COVID-19 ที่กลับมาระบาดระลอกใหม่มีจุดเริ่มต้นที่แหล่งเที่ยวกลางคืน และสถานบันเทิงในย่าน CBD ใจกลางกรุงเทพ และแพร่ระบาดออกไปเป็นวงกว้างในช่วงกลางเดือนเมษายน กดดันหุ้นที่อิงกับเศรษฐกิจในประเทศ และหุ้นในธีม re-opening เนื่องจากมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในระดับหนึ่ง และน่าจะทำให้การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวของไทยเนิ่นช้าออกไป ในขณะเดียวกัน พอร์ตหุ้นเดือนเมษายนของเราถูกกระทบโดยตรงจาก COVID-19 เพราะนอกจาก PTTGC* ที่ขยับขึ้น 8.0% แล้ว หุ้นเด่นที่เหลือทุกตัวของเราในพอร์ตเดือนเมษายนถูกเลือกมาภายใต้สมมติฐานว่าการกลับมาเปิดเศรษฐกิจไทยจะดำเนินไปได้อย่างดีในเดือนเมษายน ซึ่งปรากฎว่าไม่ได้เป็นเช่นนั้น ในขณะเดียวกัน พอร์ตหุ้นของเราปรับตัวลดลง 7.3% ในเดือนเมษายน ในขณะที่ดัชนี SET ทรงตัว ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมา อัตราผลตอบแทนสะสมของพอร์ตหุ้นของเราอยู่ที่ 10.3% ซึ่งยังคง outperform ตลาดหุ้นโดยรวมที่ขยับขึ้น 9.5%

มุมมองตลาดเดือนพฤษภาคม: คาดว่าจะขึ้นแบบ Sideways up โดยโมเมนตั้มวัฏจักรเศรษฐกิจโลกน่าจะมีนํ้าหนักมากกว่าปัจจัยถ่วงในประเทศ

ธีมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังคงเป็นเช่นเดียวกับเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา คือโมเมนตั้มวัฏจักรเศรษฐกิจโลกน่าจะมีน้ำหนักมากกว่าภาวะในประเทศที่ถูกกดดันจากการที่ COVID-19 ระบาดอย่างหนัก ทั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีการเร่งฉีดวัคซีนในประชาชน ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐได้อานิสงส์จากการจ่ายเช็คเยียวยาประชาชน และกฎหมายโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังจะออกมาใหม่ นอกจากนี้ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่วิ่งขึ้นมาแรงแล้วยังคงมีแนวโน้มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนแนวโน้มผลประกอบการของหุ้นกลุ่มพลังงาน และปิโตรเคมีของไทยใน 2Q64 โดยหุ้นกลุ่มนี้มีน้ำหนักมากในตลาดหุ้นไทย ทั้งในแง่ของมูลค่าตลาด (market cap) และผลประกอบการ ดังนั้น การปรับประมาณการบริษัทในตลาดหุ้นไทยจึงยังมีแนวโน้มเป็นการปรับขึ้นแม้จะยังอยู่ระหว่างวิกฤติ COVID-19 ก็ตาม ในเชิงกลยุทธ์ เราคาดว่าค่าเงินดอลลาร์ฯ จะยังคงอ่อนแอต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม และหนุนให้เกิดกระแสเงินทุนไหลเข้าตลาดหุ้นเอเชีย และตลาดหุ้นไทย โดยรวมแล้ว เราเชื่อว่าในเดือนนี้หุ้นในธีม cyclical จะ outperform หุ้นธีมเศรษฐกิจในประเทศ

หุ้นเด่นเดือนพฤษภาคม: เน้นหุ้นในธีม cyclical และมีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่ง

เนื่องจากเรามองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำลังขยับสูงขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนตลาดในระยะต่อไป ดังนั้นเราจึงเน้นหุ้นในธีม cyclical ที่ผลประกอบการพลิกฟื้นได้อย่างแข็งแกร่งใน 1Q64 และมีแนวโน้มจะเติบโตต่อเนื่องใน 2Q64 อย่างเช่น IVL*, PTTEP*, PTTGC* และ TOP* ในขณะเดียวกัน เรายังชอบหุ้น mid-cap ที่มีแนวโน้มกำไร 1Q64 แข็งแกร่งอย่างเช่น BCH*, JMART* และ SAT ด้วย