'ทักษิณ' แนะแนวทางจัดหาวัคซีน ยัน 'ไฟเซอร์' เข้าไทยแล้ว

'ทักษิณ' แนะแนวทางจัดหาวัคซีน ยัน 'ไฟเซอร์' เข้าไทยแล้ว

อดีตนายกฯ "ทักษิณ" ร่วมวงสนทนาเกี่ยวกับประเด็นการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 แนะแนวทางจัดหาวัคซีน ยืนยัน "ไฟเบอร์" นำเข้าในประเทศไทย

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ "โทนี่" ได้ร่วมเข้ารายการ CARE Clubhouse x CARE Talk : คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome โดยประเด็นหลักพูดถึงสถานการณ์โควิด-19 , วัคซีน , และประเด็นร้อนอย่าง "ย้ายประเทศกันเถอะ"

นายทักษิณ กล่าวว่า การแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 ต้องเดินหน้าฉีดวัคซีน สร้างความน่าเชื่อถือในวัคซีนให้กับประชาชนมั่นใจในการเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะในชุมชนคลองเตยต้องคัดแยกเอาคนป่วยออกจากคนไม่ป่วย ก่อนจะไปฉีดวัคซีน

"ต้องเข้าใจว่าวัคซีนแม้จะเสี่ยงไม่มาก แต่มีความเสี่ยง เพราะทุกยี่ห้อ เป็นแบบฉุกเฉิน ปีเดียวอนุญาตเลย ถามว่าจะไม่มีผลตามมาเลยคงยาก แต่วันที่ไปฉีดอย่าตื่นเต้นจนความดันขึ้น กินให้พอนอนให้พอ มีแพ้บ้าง อัตราแพ้ต่ำ แต่คนเป็นโรคเสี่ยงควรจะไปฉีด ควรฉีดเพื่อความมั่นใจ" นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวถึงกรณีการจัดหาวัคซีน ว่า วันนี้ต้องระดมจัดหาวัคซีนเนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน ไม่ใช่ใช้ระบบราชการอย่างเดียว ต้องใช้ความสามารถด้านอื่นๆ เช่น ความสัมพันธ์ หรือไปหยิบยืมวัคซีนมาก่อนได้ไหม ต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อให้ได้วัคซีน

ขณะที่เรื่องการนำเข้าวัคซีนยี่ห้อ "ไฟเซอร์" นายทักษิณ กล่าวว่า จากการตรวจสอบจากเว็บไซต์ไฟเซอร์ พบว่าได้มีการนำเข้าในประเทศไทยแล้ว เนื่องจากแผนที่ในเว็บไซต์ เป็นสีเหลือง แสดงว่ามีการนำเข้ามาแล้ว

"ผมงงว่า ทำไมเลือกวัคซีน เลือก 2 ยี่ห้อนี้ ในเมื่อทั้งโลกรู้ว่า ต้องไฟเซอร์ กับ โมเดอร์นา ถ้าจีน ต้องซิโนฟาร์ม ทำไมไทยเลือก 2 อันนี้ และทุกคนต้องไปซื้อจาก องค์การเภสัชกรรม ให้โรงพยาบาลไปซื้อต่อ วันนี้หากสั่งไม่ได้ ทำไมไม่ยืมมาก่อน อย่างสปุตนิก หากให้ 10 ล้าน เอามา ล้านนึงก่อนได้ไหม วันนี้ วัคซีนยังไงก็ต้องใช้ รัฐบาลต้องเปิดเสรีนำเข้าวัคซีนได้แล้ว" นายทักษิณ กล่าว

นายทักษิณ กล่าวต่อว่า ในส่วนของโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่นั้นไม่มีการเว้นระยะห่าง ไม่มีอะไรกั้น เชื้อก็กระจาย โรงแรมวันนี้ ไม่มีนักท่องเที่ยว 1-3 ดาว รัฐก็ไปเหมาไปทำที่กักตัวได้ คืนละ 500 - 800 มีอาหารเช้า ห้องใครห้องมัน มีห้องน้ำในตัว ไปดูว่าทรัพยากรที่มี งบก็มี เอาไปใช้ช่วยโรงแรมที่ไม่ไหวแล้ว และ ร้านอาหารที่ปิด จะช่วยกันในตัว

ทั้งนี้ในระหว่างช่วงเปิดให้ผู้ร่วมวงสนทนาได้ถามคำถามทางนายทักษิณ มีผู้ร่วมวงได้ฝากความคิดถึง นางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกหญิงของไทย โดยทางนางสาวยิ่งลักษณ์ก็ได้เข้ามาพูดทักทายกับผู้ร่วมสนทนา

โดย นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ฝากความคิดถึงประชาชน และแสดงความเป็นห่วงประชาชนในชุมชนคลองเตย โดยอยากให้กำลังใจ ขอให้ทุกคนอย่าท้อ ระหว่างที่รอวัคซีนที่ไม่รู้จะมาถึงเมื่อไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเปิดให้ผู้ร่วมสนทนาได้ถาม ส่วนใหญ่จะถามความเห็นนายทักษิณ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาสถานการณ์โควิด-19 รวมไปถึงเรื่องประเด็นร้อนอย่าง "ย้ายประเทศ"

โดย นายทักษิณ บอกว่า เป็นที่น่าจะใจมียอดคนสนใจที่จะย้ายประเทศมากถึง 7 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นคนอายุ 25 - 35 ปี พวกเขาเหล่านี้มองไม่เห็นความก้าวหน้าของประเทศ กลุ่มคนพวกนี้ต้องเข้าใจ อย่าไปกล่าวหาว่าไม่รักชาติ เป็นเรื่องธรรมดาต้องเข้าใจเขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีบางช่วงบางตอนนายทักษิณ ได้บอกกับผู้ร่วมสนทนา ว่า ถ้าเป็นตนเป็นนายกคงไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจ เป็นแบบนี้ คนต้องอดตาย รมควันตาย ไม่ปล่อยแน่ ซึ่งเป็นที่ถูกใจของผู้เข้าชม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่รายการดังกล่าวกำลังออกอากาศ ในโลกโซเชียลก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมาก จนทำให้เกิดเทรนด์ทวิตเตอร์ #นายกในดวงใจ