อย.ย้ำชัด!! ไม่มี "วัคซีนไฟเซอร์" นำเข้ามาไทย

อย.ย้ำชัด!! ไม่มี "วัคซีนไฟเซอร์" นำเข้ามาไทย

อย. ยืนยัน ยังไม่มีการนำเข้า "วัคซีนไฟเซอร์"แต่อย่างใด ระบุตรวจสอบจากด่านอาหารและยา และบริษัทแล้ว ย้ำวัคซีนได้รับการขึ้นทะเบียนมี 3 ราย อยู่ระหว่างพิจารณา 1 ราย และทยอยยื่นเอกสาร 2 ราย

ตามที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พูดผ่านคลับเฮ้าส์ ที่ใช้ชื่อว่าโทนี่ ระบุโดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ covid19 vaccine tracker ที่ระบุในหน้าของ "วัคซีนไฟเซอร์" (pfizer) ไว้ว่ามีรายชื่อประเทศไทยอยู่ในลิสต์ที่อนุมัติการใช้ในประเทศแล้ว

  • อย.ยืนยันไทยไม่มีการนำเข้า "วัคซีนไฟเซอร์"

วันนี้ (5 พ.ค.2564) นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่าจากกระแสข่าวว่ามีการนำเข้า"วัคซีนไฟเซอร์" โดยยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นั้น "อย." ได้ตรวจสอบจากด่านอาหารและยาแล้ว ยืนยันไม่พบมีการนำเข้า"วัคซีนไฟเซอร์"แต่อย่างใด

รวมทั้ง "อย." ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงการนำเข้า "วัคซีนไฟเซอร์"จากบริษัทผู้ผลิตแล้ว ได้รับการยืนยันจากบริษัทว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงเช่นกัน

นพ.ไพศาล กล่าวต่อว่าสำหรับการที่ประเทศใดประเทศหนึ่งอยากนำวัคซีนยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งเข้ามาฉีดให้ประชากรของตัวเองที่พำนักในประเทศไทย จะมีความเป็นไปได้หรือไม่นั้น  ถ้าในทางการการทูต คงไม่ทราบ แต่ ณ ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้ามาในประเทศไทยเพื่อใช้แบบใดก็ต้องมาขออนุญาตจาก "อย."ก่อน ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นยา หรือวัคซีนที่ไม่มีทะเบียน และจากการตรวจสอบยังไม่มีการนำเข้ามาแต่อย่างใด

  • ย้ำนำ "วัคซีนไฟเซอร์" วัคซีนโควิด ไม่ขึ้นทะเบียนผิดกม.

นพ.สุโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการอย. กล่าวว่ากรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่า มีบางเว็บไซต์ ระบุพื้นที่ว่า "ประเทศไทยมีการอนุญาตให้ใช้วัคซีนภายในภาวะฉุกเฉินแล้ว" จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นกับบริษัทไฟเซอร์ประเทศไทย เขายืนยันว่า ไม่ได้เป็นเว็บไซต์ของทางบริษัท อย่างไรก็ตาม คาดว่าทางบริษัทไฟเซอร์ประเทศไทยจะมีการแถลงข่าวชี้แจง เรื่องอีกครั้ง

นอกจากนี้ หากมีการนำเข้าวัคซีนแต่ไม่มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากมีข้อสงสัยเรื่องวัคซีนที่มีการนำเข้า

162019983957

ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ของ อย. www.fda.moph.go.th จะได้รับข้อมูลที่เป็นจริงและเป็นทางการ "อย." ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีนโควิด-19 และได้เร่งรัดดำเนินการพิจารณาเพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนโดยเร็ว

ทั้งนี้ สำหรับกระบวนการนำเข้า "วัคซีนโควิด -19" ต้องเป็นผู้ที่รับอนุญาตนำเข้าและมีทะเบียน รวมทั้งต้องผ่านด่านอาหารและยาเพื่อนำเข้าอย่างถูกต้อง

  • ชี้ชัด"วัคซีนโควิด-19" ในไทยขึ้นทะเบียน 3 ราย

โดยขณะนี้ "วัคซีนโควิด-19" ที่ได้รับการ"ขึ้นทะเบียน"ขณะนี้มี 3 ราย ได้แก่ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และที่ผลิตในประเทศโดย บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด วัคซีนโคโรนาแวค ของบริษัท ซิโนแวค นำเข้า โดยองค์การเภสัชกรรม

รวมถึงวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โดยบริษัท แจนเซ่น- ซีแลค จำกัด สำหรับวัคซีนโมเดิร์นนา โดยบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด อยู่ระหว่างประเมินคำขอ"ขึ้นทะเบียน" และยังมีอีก 2 ราย อยู่ระหว่างทยอยยื่นเอกสารคำขอ"ขึ้นทะเบียน"ต่อเนื่อง ได้แก่ วัคซีนโควัคซีน โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด และวัคซีนสปุตนิค วี โดยบริษัท คินเจน ไบโอเทค จำกัด ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ยังไม่ได้มายื่นเอกสาร"ขึ้นทะเบียน"กับ "อย."