โควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่

โควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่

วันศุกร์ที่ผ่านมาดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ จากการปรับตัวขึ้นของดัชนีตลอดสัปดาห์ ตลาดจึงมีการพักตัว

ประกอบกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ของศบค. ส่งผลทางลบต่อหุ้น Domestic อาทิ กลุ่มร้านอาหาร ค้าปลีก และธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น ประกอบกับแรงขายก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว โดยดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,583.13 จุด -7.33 จุด -0.46% มูลค่าการซื้อขาย 85,480 ลบ.ต่างชาติ -1,280.28 ลบ. TFEX -23,068 สัญญา ตราสารหนี้ -138.12 ลบ.

ปัจจัยบวก

+/- ดัชนีดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 19.80 จุด +0.06% ปิดบวกเพียงเล็กน้อย ขณะที่ดัชนี Nasdaq ดิ่งลงกว่า 1.8% เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีซึ่งมีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รมว.คลังสหรัฐเห็นว่า อัตราดอกเบี้ยอาจจาเป็นต้องปรับเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐร้อนแรงเกินไป
+ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.20 ดอลลาร์ +1.9% ปิดที่ 65.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ได้แรงหนุนจากข่าวสหรัฐและยุโรปผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นลท.จับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ซึ่ง EIA จะเปิดเผยวันนี้
+ WHO ประจาภูมิภาคยุโรป เปิดเผยว่าขณะนี้ชาวยุโรปที่ได้รับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 มีจำนวนมากกว่าประชากรที่ได้รับการยืนยันผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด-19 แล้ว
+ ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 60.5 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 59.1 ในเดือนมี.ค. ดีดตัวขึ้น แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ปัจจัยลบ  

- จีนรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 51.1 ลดลงจากระดับ 51.9 ในเดือนมี.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการอยู่ที่ระดับ 54.9 ลดลง 1.4% จากระดับ 56.3 ในเดือนมี.ค.
- สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.1%MoM น้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3%
- สหรัฐรายงานขาดดุลการค้าในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.6% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.44 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นจนทำให้ต้องนำเข้าเพิ่มขึ้น
- ประเทศไทยพบผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชน คลัสเตอร์รง.พระสมุทรเจดีย์ ส่วนหนึ่งมาจากดื่มน้ำแก้วเดียวกัน และคลัสเตอร์คลองเตยซึ่งเป็นชุมชนใหญ่ใน กทม.

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวลง โดยมีแรงกันดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19ในประเทศ ซึ่งยังมีคลัสเตอร์ใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น คลัสเตอร์คลัสเตอร์รง.พระสมุทรเจดีย์ และคลัสเตอร์คลองเตย อย่างไรก็ตาม คาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้น จะช่วยพยุงตลาดได้บางส่วน คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,570-1,590 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

• หุ้นได้ประโยชน์จาก WFH ได้แก่ COM7 SYNEX SIS HMPRO ILM ITEL INSET NETBAY
• หลีกเลี่ยงหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากการมมาตรการคุมเข้มโควิด SPA MAJOR IMPACT AU M ZEN

• ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง PTTEP PTTGC IVL IRPC

หุ้นรายงานพิเศษ

            BIZ (ซื้อเก็งกำไร ราคาเหมาะสม 3.75)

•BIZ มือขึ้น เซ็นสัญญาขายเครื่องเร่งอนุภาคพลังงานสูง มูลค่า 147.50 ล้านบาท ดันแบ็กล็อกแตะ 2,542 ล้านบาท ฟากผู้บริหาร มั่นใจผลงานปีนี้ทำ "ออลไทม์ไฮ" ลุยส่งมอบงานตามนัด พร้อมประมูลงานใหม่ โรงพยาบาลรัฐ-เอกชน (ที่มาทันหุ้น)

•คาดปี 64 เป็นปีทองของ BIZ เนื่องจากจะส่งมอบงานใหญ่ราว 1 พันลบ. ให้แก่ รพ.จุฬาใน 1Q64 อีกทั้งยังมี Backlog ที่จะส่งมอบในปีนี้อีกราว 1.5 พันลบ. (ไม่ได้รวมงานใหญ่ 1 พันลบ.) ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อรายได้และกาไรในปี 64 ให้เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

•ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการปี 64 โดยมองว่าผลประกอบการได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 63 เนื่องจากผลกระทบของ COVID ส่งผลให้เลื่อนการส่งมอบเครื่องฉายรังสี ขณะที่ปี 64 จะมีการเติบโตอย่างมีนัยสาคัญจาก Backlog ที่อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ราคาเหมาะสมต่ำกว่าราคาปิดล่าสุดจึงแนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว

หุ้นมีข่าว

(+) IP (Bloomberg Consensus 25.00 บาท) แย้มไตรมาส 1/64 สวย! รับเทรนด์รักสุขภาพบูมยอดขายผลิตภัณฑ์สร้างภูมิคุ้มกัน-ดูแลสุขภาพพุ่ง พร้อมเล็งออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คงเป้ารายได้ปีนี้โต 700-800 ล้านบาท (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) SUPER (Bloomberg Consensus 1.35 บาท) ปักหมุดปี 64 กำลังการผลิตไฟฟ้าทะลุ 1,500 MW ก่อนขยับเป็น 1,900 MW ในปี 65 หนุนรายได้โตก้าวกระโดด 13,211 ล้านบาท เทียบปี 64 คาดมีรายได้รวม 9,898 ล้านบาท ฝากผู้ถือหุ้นไฟเขียวจ่ายปันผลเป็นเงินสด 0.0006 บาท/หุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 10 พ.ค.นี้ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) IVL (Bloomberg Consensus 49.00 บาท) ประกาศชัดได้ประโยชน์หลายเด้ง โควิดหนุนสินค้าอนามัย หน้ากากอนามัย, แผ่นทำความสะอาด, เฟซชิลด์, และชุด PPE พุ่งไม่หยุด ขณะที่เศรษฐกิจโลกฟื้น 5% ดันดีมานด์สินค้าอุปโภคบริโภคเครื่องดื่มกลับมาแรง ด้านน้ำมันที่เร่งตัวช่วยบริษัทกำไรจากสต็อกสินค้าอีกมาก (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ATP30 (Bloomberg Consensus 1.24 บาท) เตรียมรับลูกค้ารายใหญ่เข้าไตรมาส 3 นี้ เล็งเพิ่มรถให้บริการอีก 55 คัน คาดใช้เงินลงทุน 140 ล้านบาท ฟากบิ๊กบอส "ปิยะ เตชากูล" ส่งสัญญาณธุรกิจครึ่งปีแรกสดใส เดินหน้าเจรจาหาลูกค้าเพิ่ม ฟากโบรกชี้อนาคตไกล หลังเป็นพันธมิตรกับ TTTH หนุนฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตา

ในประเทศ

5 พ.ค. กำหนดประชุมกนง.ครั้งที่ 3/2564
          นายกฯเร่งทีมเศรษฐกิจ ชงมาตรการเยียวยาโควิด

17 พ.ค. บจ.ส่งงบ 1Q64 วันสุดท้าย

สัปดาห์ที่ 3 ส.อ.ท. แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม
ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

สัปดาห์ที่ 3 กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า

สัปดาห์ที่ 4 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค

ต่างประเทศ

5 พ.ค.อียูเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนเม.ย. สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชน ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้าย ดัชนีภาคบริการเดือนเม.ย. และสต็อกน้ำมัน

6 พ.ค. ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประชุม
          อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.
          สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

7 พ.ค. จีนเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการ ดุลการค้าเดือนเม.ย. ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนเม.ย.
          สหรัฐ เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย.