กรมอนามัย เล็งยกระดับเข้มกลุ่มเดลิเวอรี ลดเสี่ยงโควิด

กรมอนามัย เล็งยกระดับเข้มกลุ่มเดลิเวอรี ลดเสี่ยงโควิด

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเดลิเวอรี เพิ่ม 4 ข้อปฏิบัติ ยกระดับ ความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้ประขาชนผู้ใช้บริการในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19​

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากที่มีการแชร์ข้อความที่พาดพิง ถึงการระบาดของคลัสเตอร์คลองเตยว่าส่วนหนึ่งเกิดจากผู้ที่อยู่ในชุมชนประกอบอาชีพหลักคือเป็นพนักงาน ส่งอาหารเดลิเวอรี และขอให้งดใช้บริการเหล่านี้เพราะอาจส่งผลให้นำเชื้อไปสู่คนอีกครอบครัวหนึ่ง ซึ่งข้อความ ที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นความจริงดังกล่าวอาจสร้างวิตกกังวลให้กับประชาชนที่ใช้บริการสั่งอาหารจากนอกบ้านได้

โดยประเด็นนี้ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยและกังวลต่อความมั่นใจในการใช้บริการของประชาชนผู้บริโภค ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายลดการพบปะเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค จึงต้องมีการเพิ่มความมั่นใจในการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี รวมทั้งกำชับให้ปฏิบัติให้ได้ตามมาตรการที่วางไว้ โดยให้ผู้ประกอบการอาหารแบบเดลิเวอรีแต่ละแห่ง มีการควบคุมกำกับพนักงานและปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น รัดกุม เพื่อความปลอดภัย ป้องกันการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้น

พร้อมเน้นย้ำให้เกิดการปฏิบัติจริงจัง และให้หน่วยงานภาครัฐติดตามผลการดำเนินการเป็นระยะ ส่วนเรื่องวัคซีน อาจจะพิจารณาให้พนักงานส่งอาหารเดลิเวอรีได้รับการวัคซีนเป็นกลุ่มลำดับต้น ๆ

162019001231

ดังนั้น จึงมอบให้กรมอนามัยจัดประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเดลิเวอรี ได้แก่ Minor food , Grab, Gojek, Food Panda และ Lalamove เพื่อทำความเข้าใจต่อประเด็นที่เกิดขึ้น พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการและพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรีทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้จำเป็นต้องยกระดับมาตรการความปลอดภัย ให้มากขึ้น

โดยเพิ่มการปฏิบัติ 4 ข้อหลักคือ

1) เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการตามมาตรการป้องกัน โควิด-19

2) มีการคัดกรองพนักงานรับส่งอาหารอย่างจริงจังทุกวัน

3) มีระบบการติดตามอาการป่วยและพฤติกรรมเสี่ยงของพนักงานโดยอาจเลือกใช้การประเมินผ่านเว็บไซต์ Thai save Thai

4) มีการจัดทำ Time line ของพนักงานในการจัดส่งอาหารแต่ละวัน

162019001270

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า แม้ว่าในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา จะยังไม่มีหลักฐานแสดงว่ามีการแพร่เชื้อโควิด-19 ผ่านอาหาร แต่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ให้บริการแบบ เดลิเวอรีและประชาชนผู้ใช้บริการจำเป็นต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง ได่แก่

1) ติดตามสถานการณ์และศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการป้องกันโรค และให้ความรู้หรือประชาสัมพันธ์แก่ผู้ขนส่งอาหาร เมื่อไปส่งอาหารให้ลูกค้าขอให้ใช้วิธีการส่งอาหารแบบ Personal distancing ยืนห่างจากลูกค้าอย่างน้อย 1 เมตร และห้ามวางอาหารบนพื้น

2) ร้านอาหารให้บริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี ร้านอาหารต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ อาหารปรุงสำเร็จต้องปรุงสุกใหม่ ส่วนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ปรุงสุกด้วยความร้อนไม่น้อยกว่า 70 องศาเซลเซียส นานกว่า 5 นาที หลีกเลี่ยงการจำหน่ายอาหารประเภทเนื้อสัตว์ที่ปรุงไม่สุก

3) ผู้ส่งอาหารเดลิเวอรี ต้องลงทะเบียนกับผู้ประกอบการที่จัดบริการอาหารแบบเดลิเวอรี สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยระหว่างปฏิบัติงาน ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ก่อนเข้าร้านอาหาร ก่อนและหลังการส่งอาหารให้ผู้สั่งซื้ออาหารด้วย รวมทั้งหลังเข้าห้องส้วม หลังจับสิ่งสกปรก หรือจับเงิน และ คอยสังเกตอาการตนเอง หากพบมีความเสี่ยงให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ทันที

4) ผู้สั่งซื้ออาหาร หรือผู้บริโภค ให้จัดเตรียมภาชนะรองรับอาหาร เช่น กล่องหรือโต๊ะแบบพับได้ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เมื่อออกมารับอาหาร และให้ยืนห่างจากผู้ขนส่งอาหารอย่างน้อย 1 เมตร ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้ เจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือหลังการรับอาหารจากคนขนส่งอาหาร และควรจ่ายค่าบริการโดยวิธี E-Payment หรือเตรียมเงินสดให้พอดี เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินทอน

162019001263