เปิดวาระ ครม.! เยียวยารอบ3 ลุ้น 'คนละครึ่ง' เฟส 3 - 'เยียวยา' ลดค่าครองชีพ น้ำ-ไฟ 2 เดือน

เปิดวาระ ครม.! เยียวยารอบ3 ลุ้น 'คนละครึ่ง' เฟส 3 - 'เยียวยา' ลดค่าครองชีพ น้ำ-ไฟ 2 เดือน

ครม.ประชุมถกสถานการณ์โควิด-19 พร้อมเคาะมาตรการ "เยียวยา" ประชาชน คาดดัน "คนละครึ่ง" เฟส 3 เตรียมประเมินจำนวนผู้เดือดร้อนและระยะเวลาในการเยียวยา ดึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจช่วยลดค่าครองชีพค่าน้ำ - ค่าไฟ 2 เดือน ชะลอเที่ยวด้วยกันเฟส3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 5 พ.ค. 64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ครม.ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ จากตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล 

โดยวาระสำคัญที่ ครม.จะมีการหารือกันคือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งยังมีความรุนแรงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูง มีผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น และมีผู้เสียชีวิตทุกวัน 

โดยนอกจากที่ประชุมฯจะหารือเรื่องสถานการณ์และมาตรการควบคุมโควิด-19 หน่วยงานเศรษฐกิจ อย่าง กระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะได้นำเสนอมาตรการเยียวยา และช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 ระลอกใหม่ อย่าง คนละครึ่ง เฟส 3 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดทำรายละเอียดเบื้องต้นเพื่อให้ ครม.เห็นชอบในหลักการ และไปเร่งจัดทำรายละเอียดต่างๆเพื่อให้มาตรการมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

162018130021

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าสำหรับมาตรการที่จะเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันนี้ประกอบไปด้วยมาตรการลดภาระค่าครองชีพประชาชน เช่น การลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 2 เดือน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. - ก.ค. โดยใช้เกณฑ์เดิมจากที่เคยอนุมัติไปเมื่อการระบาดครั้งก่อน 

โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ซึ่งสามารถอนุมัติได้เร็วเนื่องจากมีฐานข้อมูลเดิมอยู่ โดยจะเป็นโครงการที่ช่วยประคองกำลังซื้อในช่วงไตรมาสที่ 3 - 4 ของปีนี้ 

ส่วนมาตรการเยียวยาผู้มีรายได้น้อยอยู่ระหว่างประเมินจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบ และกำหนดเม็ดเงินและระยะเวลาในการเยียวยาที่เหมาะสม เบื้องต้นจะมีการเยียวยาประมาณ 3 เดือน ส่วนมาตรการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะเสนอให้มีการเลื่อนระยะเวลาโครงการออกไปก่อนเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในขณะนี้ 

สำหรับวาระ ครม.ที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ วาระเพื่อพิจารณา กระทรวงพาณิชย์ เสนอการต่ออายุ โครงการการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด เราจะยกเลิก ภาษีนำเข้าและโควตา ของไทยระยะที่ 2

กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากรตามมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการจ้างงานผู้พ้นโทษ

ส่วนวาระเพื่อทราบ ได้แก่ คณะกรรมการ​ กนศ.​ รายงานผล การดำเนินการเรื่อง​ CPTPP​ ตามมติครมเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2561 ต้น เบื้องต้น สกพอ.​ รายงานผลการสอบบัญชีสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 และรายงานประจำปี 2563 ของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​เสนอร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยสงสัย เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน

สำนักงานกพร.เสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการสํานักนายกรัฐมนตรี

กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องซักผ้าใช้ในที่อยู่อาศัยคุณลักษณะที่ต้องการ ด้านประสิทธิภาพพลังงานที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน และเสนอ ร่างกฎกระทรวง กำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ขั้วปลั๊กหลอดฟลูออเรสเซนต์​ และขั้วรับสตาร์ต​เตอร์ ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

คณะกรรมการการใช้จ่ายภาครัฐ เสนอ ผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ กระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานประจำปี 2562 ของสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา​ (องค์การมหาชน)

กระทรวงคมนาคม​ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่ตำบลจานใหญ่​ ​อำเภอกันทรลักษ์​ ตำบลเสียว​ ตำบลหนองงูเหลือม​ อำเภอเบญจลักษ์จังหวัดศรีสะเกษ