สหรัฐขาดดุลการค้าเดือนมี.ค.สูงสุดทุบสถิติ

สหรัฐขาดดุลการค้าเดือนมี.ค.สูงสุดทุบสถิติ

สหรัฐ ขาดดุลการค้าเป็นตัวเลขสูงสุดในเดือนมี.ค. เนื่องจากชาวอเมริกันมีความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะที่ปริมาณการผลิตภายในประเทศยังรองรับได้ไม่เพียงพอ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5.6% อยู่ที่ 74,400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ บริษัทอเมริกันนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น 6.3% มีมูลค่า 274,500 ล้านดอลลาร์ โดยสินค้าอุปโภค อาหาร และสินค้าทุน เป็นกลุ่มสินค้าที่มีตัวเลขการนำเข้าเพิ่มขึ้นมากที่สุด นำโดย เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น เซมิคอนดักเตอร์ รถยนต์ และอุปกรณ์โทรคมนาคมต่าง ๆ ส่วนตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้น 6.6% มีมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์

ด้านนักวิเคราะห์มีความเห็นว่าสหรัฐจะขาดดุลการค้ามากกว่านี้ในเดือนต่อ ๆ ไป หลังจากที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวเร็วกว่าคู่แข่งชาติอื่น ๆ เพราะผลพวงของมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของรัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มีมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ประกอบกับความสำเร็จของโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในสหรัฐเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาสแรกของปีนี้น่าจะขยายตัวประมาณ 6.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอันดับสองนับตั้งแต่ปี 2546 หลังจากที่หดตัวลง 3.5% เมื่อปีที่แล้วซึ่งเป็นตัวเลขต่ำที่สุดในรอบ 74 ปี เพราะการระบาดของโรคโควิด-19