ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสสหรัฐทะยาน 1.20 ดอลล์

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสสหรัฐทะยาน 1.20 ดอลล์

ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร(4พ.ค.)ทะยาน 1.20 ดอลลาร์ ขานรับยุโรปผ่อนปรนมาตรการคุมโควิด


สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขานรับรายงานข่าวที่ว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) วางแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับการควบคุมโรคโควิด-19 เพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมัน แม้อินเดียซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก ยังคงเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.20 ดอลลาร์ หรือ 1.86% ปิดที่ราคา 65.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.48% ปิดที่ราคา 68.50 ดอลลาร์/บาร์เรล

คณะกรรมาธิการยุโรปแนะนำให้ทำการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากประเทศต่างๆ จำนวนมากขึ้นเข้าสู่ยูโรโซน ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในฤดูร้อนนี้

นอกจากนี้ บรรดานักลงทุนคาดว่า แนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยไอเอชเอส มาร์กิตซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (พีเอ็มไอ) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 60.5 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 59.1 ในเดือนมี.ค.

ดัชนีพีเอ็มไอดีดตัวขึ้นในเดือนเม.ย.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนพ.ค. 2550 และดัชนียังคงอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะขยายตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ