‘ธาราวี’ สลัมใหญ่สุดใน ‘เอเชีย’ รับมือระบาดโควิดอย่างไร

‘ธาราวี’ สลัมใหญ่สุดใน ‘เอเชีย’ รับมือระบาดโควิดอย่างไร

"ธาราวี" สลัมใหญ่ที่สุดในอินเดีย และเอเชีย กลายเป็นโมเดลให้ทั่วโลก ได้เรียนรู้วิธีจัดการและรับมือการระบาดโควิด-19 ในชุมชนแออัด และเมืองที่มีประชากรหนาแน่น

กรุงเทพธุรกิจได้รวบรวมแนวทางจัดการโควิด-19 ของชุมชนแออัด “ธาราวี” (Dharavi) หลังจากที่มีการแพร่ระบาดไวรัสครั้งใหญ่เมื่อปีที่แล้ว และประทุขึ้นเป็นระยะๆ ตามที่มีการรายงานในสื่อต่างประเทศหลายแห่งในช่วงที่ผ่านมา เพื่อเป็นต้นแบบรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ชุมชนแออัดธาราวี มีคนอาศัยอยู่ประมาณ 1 ล้านคนในพื้นที่ราว 2.1 ตารางกิโลเมตร ถือว่าเป็นสลัมใหญ่ที่สุดในเอเชีย

“ธาราวี” ชุมนุมแออัดที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ใจกลางนครมุมไบ หนึ่งในเมืองที่มีประชากรแออัดมากแห่งหนึ่งในโลก ซึ่งการใช้มาตรการรักษาระยะห่าง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ดูจะเป็นความท้าทายกับที่นี่

เมื่อพูดถึงความแออัดในที่อยู่อาศัยของคนที่นี่ จะพบว่า มีคนประมาณ 8 - 10 คนอาศัยอยู่ใต้หลังคาเดียวกันขนาด 100 ตารางฟุต โดยที่ 80% ของคนในชุมชนต้องใช้ห้องน้ำ บ้าน และโรงงานร่วมกัน รวมถึงสัญจรในซอยแคบๆ ส่วนใหญ่ยังเป็นแรงงานที่จ้างรายวัน ซึ่งไม่ได้ทำอาหารที่บ้าน และออกไปซื้ออาหารเหมือนคนทั่วไป

162014224785

เว็บไซต์ไซแอน ไดเร็ค ของอังกฤษรายงานผลการศึกษา ระบุว่า ดาราวี โมเดล สามารถเป็นต้นแบบให้กับคนทั่วโลก เพื่อเรียนรู้การรับมือและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19  แม้ความเป็นได้ในการใช้ “มาตรการรักษาระยะห่างจะเป็นศูนย์” 

ดาราวี โมเดล มีแนวทางการจัดการภายใต้ 4 T ได้แก่ ติดตาม (Tracing) , แกะรอย (Tracking) ตรวจเชื้อ (Testing) และรักษา (Treating) 

เว็บไซต์อินเดียน เอ็กซ์เพรส รายงานข้อมูลวันที่ 3 พ.ค.2564 มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสลัมธาราวี 18 ราย ซึ่งการระบาดในเดือน มี.ค. - เม.ย. 2564 เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 200 - 300 รายต่อวัน แต่หลังจากที่เทศบาลนครมุมไบใช้มาตรการที่เข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา พบจำนวนผู้ป่วยลดลงต่ำกว่า 150 รายต่อวัน โดยขณะนี้ มีผู้ป่วยจากที่นี่เข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 5,015 ราย และมีผู้รักษาหาย 18,847 ราย 

เมื่อปีที่แล้ว สาธารณสุขอินเดีย รายงานสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในสลัมธาราวี พบรายงานผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2563 ตามมาด้วยผู้ติดเชื้อมากกว่า 2,000 รายและเสียชีวิต 80 รายในขณะนั้น หากแต่แนวทางการจัดการ  4T ทำให้รายงานยอดติดเชื้อโควิด-19 ค่อยๆ ลดลงจากระดับสูงสุดเรื่อยๆ

162014226318

เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองมุมไบได้ใช้แนวทางการผสมผสานระหว่างการกักกันอย่างเข้มงวด การคัดกรองแบบวงกว้าง และการแจกจ่ายอาหารฟรีให้กับสมาชิกสลัมธาราวี เพื่อควบคุมระบบสุขอนามัยภายในชุมชน 

"มีการติดตาม แกะรอยเส้นทางระบาด ตรวจสอบหาผู้ติดเชื้อ และกักตัวอย่างจริงจัง เพื่อหยุดการแพร่กระจายไวรัส ซึ่งหัวใจสำคัญของการดำเนินการคือ ความพยายามในการคัดกรองผู้ติดเชื้อในชุมชน ให้ครอบคลุมและเข้าถึงคนในชุมชนทั้งหมด" เจ้าหน้าที่ระบุ 

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์โอม ศรีวัสตาวา ที่ปรึกษาและศาสตราจารย์ด้านโรคติดเชื้อของนครมุมไบ กล่าวยืนยันว่า การจัดการเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกแรกในชุมชนแออัดดาราวีเป็นไปอย่างระมัดระวัง ทำให้เราเรียนรู้จากบทเรียนที่ผ่านมา เพื่อใช้ในระลอกสอง และเราจะเห็นว่า "ธาราวีโมเดล" สามารถเป็นตัวอย่างในการควบคุมการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างยอดเยี่ยม และสามารถเป็นต้นแบบให้กับทั่วโลก

162014227589