‘ทัวร์วัคซีน’ปมเสี่ยงกฎหมาย

‘ทัวร์วัคซีน’ปมเสี่ยงกฎหมาย

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีความพยายามหาช่องทางในการเข้าถึงวัคซีนโดยเฉพาะในต่างประเทศในรูปแบบของ"ทัวร์วัคซีน" ที่อาจกลายเป็น"ดาบสองคม"

วิกฤติโควิดในไทยที่ลุกลามเป็นวงกว้าง ณ เวลานี้ มีการตั้งคำถามไปถึงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนว่ามีปริมาณที่เพียงพอต่อการแพร่ระบาดเวลานี้หรือไม่อย่างไร

ไม่ต่างไปจากภาคธุรกิจที่หยุดชะงักลงล ที่เร่งพลิกวิกฤติเป็นโอกาสในการออกแคมเปญโหนกระแสไปกับ “Vaccine Tourism ” หรือ “วัคซีนทัวร์” ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการฟื้นฟูและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในประเทศที่มีวัคซีนมากเพียงพอ เพื่อฉีดบางประเทศนั้นยังมีการแจกจ่ายวัคซีนที่ไม่ทั่วถึง

อาทิ เพจ“ยูนิไทย ทริป” ผุดแนวคิดจัด Private Group ไป USA หรือที่อื่นๆที่สามารถ เพื่อฉีดวัคซีน เพราะบางรัฐเริ่มมีข่าวออกมาว่า #ฉีดให้นักท่องเที่ยวฟรี และUSAไปถึงไม่ต้องกักตัว ใครที่มีวีซ่าอยู่แล้ว สามารถบินไปได้เลย

สำหรับวัคซีนทัวร์ “เที่ยวไป...ฉีดไป” เริ่มที่ 67,500ต่อคน (รวมตั๋วเครื่องบิน)

แบ่งเป็นเส้นทางกรุงเทพ-อเมริกา มีโปรแกรมเดินทาง 7 วันและ 10 วัน เส้นทางนี้จะได้รับการฉีดวัคซีนของ จอร์นสันแอนด์จอร์นสัน

ส่วนโปรแกรมการเดินทางของเซอร์เบียจะมีให้เลือกเพื่อฉีด 5 ตัวคือสปุตนิกวี, เอสตร้าชิเนก้า, ไฟเซอร์, ซิโนแวคและโมเดอร์นา

-ผุดแพคเกจฉีดพ่วงประกัน

ไม่ต่างไปจาก“มาย เจอร์นี่” ส่งโปรแกรม “USA ชิม ช๊อป ฉีด..”  ระยะเวลา 10 วัน 7 คืน โดยลูกค้าจะต้องมีวีซ่าของอเมริกาอยู่แล้ว ทางบริษัทไม่รับผิดชอบกับอาการแพ้วัคซีน ค่าบริการเริ่มต้น 76,000-175,000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เดินทางร่วม และมีรายละเอียดเรื่องการเข้าพัก และการประกันอุบัติเหตุการเดินทางวงเงิน 2ล้านบาท และค่ารักษาอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุวงเงิน 1 ล้านบาท

-สะท้อนดีมานส์ต้องการเข้าถึงวัคซีนที่รวดเร็ว

เหตุผลที่บริษัทฯจัดทัวร์ฉีดวัคซีนขึ้นมา เพราะเห็นว่าเมื่อเดินทางไปแล้ว ได้ฉีดวัคซีนจริง และได้เที่ยวจริงโดยไม่ต้องกักตัว ประกอบกับคนไทยกลุ่มมีกำลังซื้ออยากออกไปเที่ยวต่างประเทศอยู่แล้ว และไม่อยากรอวัคซีนยี่ห้อที่ตัวเองต้องการในไทย ซึ่งต้องรออีกอย่างน้อย 2-3 เดือน 

ทั้งยังเป็นการ สะท้อนดีมานด์ของคนไทยหลายรายที่อยากจะรีบฉีดวัคซีนยี่ห้อของสหรัฐก่อน เช่น จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หรือไฟเซอร์

-5,000นักธุรกิจ-ดาราจ่อร่วมทริป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นทัวร์วัคซีนนั้น ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีกลุ่มนักธุรกิจ กลุ่มที่ทำธุรกิจด้านบันเทิง เช่น จัดงานอีเวนต์ นักร้องนักแสดง ผู้ที่ทำงานในสถานบันเทิง ซึ่งมีกำลังเตรียมที่จะเดินทางร่วมทริปไม่ต่ำกว่า 5,000 คน หรือประมาณ 20 เที่ยวบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังคงเป็นข้อถกเถียงกันในประเด็นดังกล่าวว่าสามารถทำได้โดยท่าทีจากทางฝั่งรัฐบาลอย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าว เพียงแต่ได้ยินมีผู้มาเล่าให้ฟังว่ามีการจัดทัวร์ไปฉีดวัคซีน เช่นที่สหรัฐอเมริกา และในที่ประชุมศบค. ก็ยังไม่มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นมาหารือว่าสามารถทำได้หรือไม่อย่างไร