‘อินเดีย’ ติดโควิดทะลุ 20 ล้านราย กับภาวะดิ้นรน เลี่ยงล็อกดาวน์

‘อินเดีย’ ติดโควิดทะลุ 20 ล้านราย กับภาวะดิ้นรน เลี่ยงล็อกดาวน์

อินเดีย พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วง 24 ชม. มากกว่า 3.5 แสนราย ส่งผลให้ยอดสะสมกว่า 20 ล้านราย ท่ามกลางเสียงเรียกร้องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ รัฐบาลอินเดีย หวนสู่ล็อกดาวน์ประเทศอีกครั้ง

เว็บไซต์ เดอะ อินเดีย เอ็กซ์เพรส รายงานเมื่อวันอังคาร (4 พ.ค.) ว่า อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จำนวน 357,229 ราย ส่งผลให้ผู้ป่วยสะสมกว่า 20.28 ล้านราย จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างน้อย 222,408 ราย แต่จำนวนดังกล่าวน่าจะต่ำกว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐบาลอินเดียหลีกเลี่ยงที่จะประกาศล็อกดาวน์ประเทศเป็นครั้งที่สอง ขณะที่หลายรัฐของอินเดียได้ออกข้อจำกัดเพื่อควบคุมโควิด-19 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงได้ประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่ เช่น รัฐมหาราษฏระ ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดไวรัสชนิดเลวร้ายที่สุดในประเทศ นอกจากนี้ยังมีเดลี เบงกอลทางตะวันตก อุตตรประเทศ ราชสถาน กรณาฏกะ และรัฐอื่นๆ 

"ขณะนี้ การแพร่ระบาดได้กระจายเข้าสู่เมืองเล็กๆ และหมู่บ้านต่างแล้ว และตอนนี้ เกิดความกังวลว่า โควิด-19 จะสร้างความเสียหายในพื้นที่เหล่านั้นมากขนาดไหน เนื่องจากระบบสุขภาพยังไม่ได้พัฒนาให้ดีพอต่อการรับมือการแพร่ระบาดไวรัส แม้แต่ในเมืองใหญ่ๆ ยังต้องดิ้นรนเพื่อจัดการกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น" ประธานมูลนิธิสาธารณสุขแห่งอินเดียกล่าวกับรายการแคปิตอล คอนเนชั่น ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี 

ผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขบางคน แนะนำว่า อินเดียจำเป็นต้องมีคำสั่งให้ประชาชนอยู่ที่บ้าน และประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ เพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในปัจจุบัน เนื่องจากระบบสาธารณสุขของอินเดียกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนเตียงในโรงพยาบาล การจัดหาออกซิเจน และยารักษาผู้ป่วย

ประธานมูลนิธิฯ กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า ขณะนี้อินเดียกำลังต้องการมุ่งไปใน 2 แนวทางคือ ประการแรก เร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้มากกว่า 1.3 พันล้านคน แต่ในระยะสั้น อินเดียเจอปัญหาขาดแคลนวัคซีน เพราะตอนนี้มีเพียง 2% ของประชากรที่ได้รับวัคซีนสองโดส ขณะที่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป อินเดียจะเปิดโครงการฉีดวัคซีนให้ประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ส่วนประการที่สอง อินเดียต้องการกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง เพื่อลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม ประธานมูลินิธิฯ กล่าวย้ำว่า สิ่งที่อินเดียต้องทำทันทีคือ ลดการแพร่เชื้อจากคนสู่คน และทำให้แน่ใจว่า จะไม่มีผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนใหญ่ ดังนั้นจำเป็นที่ประชาชนอินเดียต้องร่วมมือ และให้ผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงต้องพักฟื้นอยู่แต่ที่บ้าน