'ไทย' ติดท็อป ชม.ทำงานลด-รายได้หดสุด ช่วงโควิด

'ไทย' ติดท็อป ชม.ทำงานลด-รายได้หดสุด ช่วงโควิด

Gallup เผยผลสำรวจชี้ ประเทศไทย ติดอันดับหนึ่งประเทศทำงานน้อยลงถึง 76% เหตุนายจ้างลดเวลาทำงาน เพื่อจ่ายค่าจ้างน้อยลง หวังประหยัดต้นทุน

Gallup Organization บริษัทให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจของสหรัฐ เปิดรายงานวันที่ 3 พ.ค. 2564 เป็นผลสำรวจ 117 ประเทศและดินแดน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของครึ่งปีหลังปี 2563 ชี้ "ไทย" ติดอันดับหนึ่งร่วมกับโบลิเวีย ลดชั่วโมงการทำงานลงมากที่สุด 76% เหตุนายจ้างลดเวลาทำงาน เพื่อจ่ายค่าจ้างน้อยลง หวังประหยัดต้นทุน ขณะที่สวีเดนลดชั่วโมงการทำงานลงน้อยที่สุด 17% ในสหรัฐ ดูเหมือนว่าคนงานถูกลดชั่วโมงการทำงานน้อยลงกว่าค่าเฉลี่ยโลก กระนั้น คนงานอเมริกัน 41% กล่าวว่า พวกเขาทำงานน้อยลง 

ขณะเดียวกันแรงงานไทยยังมีรายได้ในช่วงโควิดระบาดลดลงมากที่สุดในโลก 76% สวิตเซอร์แลนด์ลดลงน้อยที่สุด 10%

"การแพร่ระบาดของโควิด-19ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และสร้างความเสียหายต่อการดำรงชีวิตของคนทั่วโลกมากกว่าพันล้านคน" ผลสำรวจ ระบุ

รายงานผลสำรวจ Gallup พบว่า มีคนงานในทุกประเทศและดินแดน ต้องหยุดพักงานชั่วคราว ตกงาน และทำงานน้อยลง ซึ่งทำให้มีรายได้น้อยกว่าปกติ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 โดยประชาชนในประเทศที่มีรายได้ต่ำ และมีเศรษฐกิจนอกระบบได้รับความเดือดร้อนในวงกว้างมากที่สุด

ในภาพรวมการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนงานทั่วโลกต้องหยุดทำงานชั่วคราว 53% ตกงานหรือปิดกิจการไปเลย 32% ถูกลดชั่วโมงการทำงาน 49% ถูกลดค่าจ้าง 51%

162011514267