'อนุดิษฐ์'แนะ4ข้อ'รัฐบาล'ดูแลอาสาสมัครติด'โควิด'ให้เบี้ยเสี่ยงภัย-ค่าทำขวัญ

'อนุดิษฐ์'แนะ4ข้อ'รัฐบาล'ดูแลอาสาสมัครติด'โควิด'ให้เบี้ยเสี่ยงภัย-ค่าทำขวัญ

"อนุดิษฐ์" ยกย่อง อาสาสมัคร ช่วยระบายผู้ป่วยตกค้างตามบ้าน จนหลายคนเกิดติดเชื้อโควิด บางส่วนต้องกักตัว แนะ "รัฐบาล" พิจารณาเบี้ยเสี่ยงภัย เยียวยาผู้ปฏิบัติหน้าที่ ให้ค่าทำขวัญ รถกู้ภัยไม่ต้องเสียภาษีปีหน้า

..อนุดิษฐ์ นาครทรรพ สส.กทม.เขตสายไหม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกล่าสุดที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนทำให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักขึ้น เหนื่อยขึ้น โดยไม่มีวันหยุดพัก

ขณะที่ตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นกว่าวันละ 2,000 คน ต่อเนื่องมาเกือบสัปดาห์เต็ม ก็ยังไม่มีทีท่าจะลดลง เรายังเจอคลัสเตอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน ประกอบกับการบริหารจัดการของรัฐที่ขาดประสิทธิภาพ จึงยังพบผู้ป่วยที่ตกค้างตามบ้านอีกจำนวนไม่น้อย  โดยการระบาดของโควิดรอบนี้ ถ้าพวกเราไม่มีอาสาสมัครทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น อาสาสมัครมูลนิธิ อาสาสมัครกู้ภัย-กู้ชีพตนยังนึกไม่ออกว่าเราจะช่วยระบายผู้ป่วยที่ตกค้างตามบ้านทั้งหลายได้ยังไง

..อนุดิษฐ์ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริง เพราะทุกท่านคือคนทำงานที่ควรได้รับการยกย่อง สรรเสริญ พี่น้องอาสาทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ แม้จะไม่มีเงินเดือนไม่มีสวัสดิการใดๆ จากรัฐ แต่มูลนิธิต่างๆ ก็ยินดีควักเงินทุกบาททุกสตางค์ ไม่เว้นแม้แต่ค่าน้ำมันรถรับส่งผู้ป่วยโควิด ก็เติมกันเอง เพื่อช่วยพี่น้องคนไทยด้วยกัน

..อนุดิษฐ์ กล่าวว่า โควิดระลอกใหม่นี้ ตนได้ทำงานใกล้ชิดกับกลุ่มอาสาสมัครหลายๆ กลุ่มเชื่อหรือไม่ว่าหลายท่านต้องกักตัวอยู่บ้าน เนื่องจากเผชิญกับกลุ่มเสี่ยงที่ปกปิดว่าติดเชื้อ จนน้องๆ อาสาบางคนพลาดติดเชื้อโควิดไปแล้วก็มี น้องกู้ภัยหลายคนที่ถูกกักตัว ส่งข้อความมาหาตนว่า ขณะนี้ออกไปทำงานประจำไม่ได้ ชีวิตที่ลำบากอยู่แล้วก็ลำบากหนักขึ้นไปอีก ตนนับถือหัวใจของพี่น้องอาสาสมัครทุกคน น้ำใจเป็นสิ่งมีค่าที่ยิ่งใหญ่ เป็นไปได้หรือไม่ หากรัฐบาลจะพิจารณากำหนดเบี้ยเสี่ยงภัยให้กับอาสาสมัครของเรา ตนเชื่อว่าพี่น้องคนไทย ยินดีแบ่งปันภาษีของเราเพื่อดูแลอาสาสมัครเหล่านี้อย่างแน่นอน

จึงขออนุญาตส่งข้อเสนอแนะไปถึงผู้มีอำนาจดังต่อไปนี้

1. ช่วยเยียวยาพี่น้องที่ต้องกักตัวจากการปฏิบัติหน้าที่ด้วยครับ

2.จัดสรรงบประมาณที่มีอยู่ 3.8 แสนล้าน มาเป็นเบี้ยเสี่ยงภัยให้แก่พวกเขา

3.ให้ค่าทำขวัญสำหรับอาสาสมัครที่ติดโควิดจากการปฏิบัติหน้าที่

4. รถกู้ภัยที่ได้ร่วมรับส่งพี่น้องที่ติดเชื้อโควิด ออกนโยบายให้ปีหน้าไม่ต้องเสียภาษีรถยนต์ไปเลย และสวัสดิการอะไรอีกก็ได้ที่รัฐควรจะตอบแทนน้ำใจพวกเขาบ้าง พี่น้องอาสาฯไม่เคยปฏิเสธและพร้อมช่วยเหลือคนไทยทุกคนในยามวิกฤต ดังนั้นยามพวกเขาลำบาก อย่าทิ้งฮีโร่ของเรา ให้เผชิญอยู่กับความรู้สึกที่ไม่มีใครมาเหลียวแลเลย