ลุ้นโควิดอินเดีย! คาดติดเชื้อ‘พีคสุดพุธนี้’

ลุ้นโควิดอินเดีย! คาดติดเชื้อ‘พีคสุดพุธนี้’

ตัวแบบจากที่ปรึกษารัฐบาลคาด ผู้ติดเชื้อโควิดอินเดียสูงสุดพุธนี้ รััฐบาลเลื่อนสอบแพทย์-พยาบาลฝึกหัด ระดมพลังสู้วิกฤติที่จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงมากที่สุดในโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (3 พ.ค.) จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นถึงเกือบ 20 ล้านคนแล้ว แต่ละวันเพิ่มขึ้นกว่า 300,000 คน 12 วันติดต่อกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเผยว่า ตัวเลขจริงอาจสูงกว่านี้ 5-10 เท่า

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ  สะสมที่ 19.93 ล้านคน เพิ่มขึ้น 368,147 คนภายในเวลา 24 ชั่วโมง เสียชีวิตเพิ่ม 3,417 คน รวมเป็น 218,959 คน กำลังรักษาตัวอย่างน้อย 3.4 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ความหวังยังมีอยู่บ้าง วานนี้ (3 พ.ค.) จำนวนผู้ตรวจเชื้อได้ผลเป็นบวกลดลงครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.เป็นอย่างน้อย

ตัวแบบของคณะที่ปรึกษารัฐบาลคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งสูงสุดภายในวันพุธ (5 พ.ค.) เร็วกว่าการประเมินครั้งก่อนเล็กน้อย เนื่องจากไวรัสแพร่เร็วกว่าที่คาด

ตอนนี้คนไข้เต็มโรงพยาบาล ออกซิเจนร่อยหรอลงไปทุกที ศพล้นสุสานและฌาปนสถาน คนไข้จำนวนมากนอนรอคอยความตายบนเตียงโรงพยาบาล บนรถพยาบาล บ้างก็รอความตายที่ลานจอดรถด้านนอก

เนื่องจากโรงพยาบาลใกล้รับไม่ไหวแล้ว รัฐบาลจึงสั่งเลื่อนสอบแพทย์และพยาบาลฝึกหัด เพื่อให้พวกเขาได้มาร่วมดูแลคนไข้กับบุคลากรที่มีอยู่