ไฟเซอร์ยันรัฐบาลอินเดียวัคซีนโควิด‘ปลอดภัย’

ไฟเซอร์ยันรัฐบาลอินเดียวัคซีนโควิด‘ปลอดภัย’

ไฟเซอร์ชี้แจงรัฐบาลอินเดีย วัคซีนโควิดของตนปลอดภัย หลังอินเดียยืนกรานให้ทดลองทางคลินิกในท้องถิ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อกลางเดือน เม.ย. รัฐบาลอินเดียผ่อนคลายกระบวนการให้วัคซีนต่างชาติที่ผ่านการอนุมัติจากชาติตะวันตกและญี่ปุ่นแล้วเข้ามาขายในอินเดียได้ แต่บริษัทเหล่านั้นจะต้องเริ่มทดลองทางคลินิกในอินเดียภายใน 30 วัน นับตั้งแต่ได้รับอนุมัติให้ใช้ฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านั้นบริษัทยาจำเป็นต้องทดลองก่อนได้รับอนุมัติ

อินเดียเชิญไฟเซอร์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโมเดอร์นานำวัคซนมาขายให้อินเดีย แต่ยังไม่มีรายใดยื่นเรื่องเข้ามา

ขณะที่ไฟเซอร์เผยว่า เพิ่งเจรจารอบใหม่กับรัฐบาลอินเดียหลังจากเพิกถอนเรื่องไปเมื่อเดือน ก.พ.จากเงื่อนไขการทดลองในท้องถิ่น

ล่าสุดวันจันทร์ (3 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐ โฆษกไฟเซอร์ตอบข้อซักถามของรอยเตอร์ว่า ไฟเซอร์ขอยกเว้นกฎการทดลองในท้องถิ่นจากรัฐบาลนิวเดลีหรือไม่

“การยื่นขออนุมัติฉุกเฉินของไฟเซอร์ใช้ข้อมูลที่ชี้ว่า ประสิทธิภาพโดยรวมของวัคซีนป้องกันโควิด-19 อยู่ที่ 95% ไม่มีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัย” โฆษกไฟเซอร์ยืนยัน พร้อมเสริมว่า ข้อมูลด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการกำกับดูแลในสหรัฐ อังกฤษ ญี่ปุ่น และองค์การอนามัยโลก ซึ่งอินเดียก็รับรององค์กรเหล่านี้

ไฟเซอร์ ซึ่งผลิตวัคซีนร่วมกับบริษัทเยอรมนี “ไบออนเทค” ย้ำว่า จะจัดหาวัคซีนให้ผ่านการทำสัญญากับรัฐบาลเท่านั้น

ส่วนที่วัคซีนไฟเซอร์จำเป็นต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำมากถึง -70 องศาเซลเซียสนั้น บริษัทกล่าวว่า สามารถส่งวัคซีนไปให้ศูนย์ฉีดโดยใช้ตู้ขนส่งกันความร้อนควบคุมอุณหภูมิที่ออกแบบมาเป็นพิเศษของบริษัทได้

วัคซีนไฟเซอร์เก็บในตู้แช่แข็งอุณหภูมิต่ำมากได้นานถึง 6 เดือน ในตู้ขนส่งกันความร้อนอยู่ได้นาน 30 วันโดยเติมน้ำแข็งแห้งทุก 5 วัน หรือเก็บในตู้เย็นและตู้แช่ธรรมดาได้นาน 5 วัน