ตลาดภูธรระอุ‘พฤกษา’หั่นราคาชิงกำลังซื้อ

ตลาดภูธรระอุ‘พฤกษา’หั่นราคาชิงกำลังซื้อ

วิกฤติโควิดส่งผลต่อดีมานด์ที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ หลายค่าย กระจายความเสี่ยงด้วยการรุกตลาดโครงการแนวราบในต่างจังหวัดซึ่งต้องเผชิญความผันผวนทางเศรษฐกิจในเวลานี้เช่นกัน

ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษาเรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดเพื่อกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ แม้จะมีดีมานด์ แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือปัญหาลูกค้ากู้ซื้อบ้านไม่ผ่านสูงมาก! พฤกษา ได้ปรับกลยุทธ์ “ลดราคา” ลงมา 10-20% เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และเคลียร์สต็อกที่มีอยู่ทั้งบ้านพฤกษา พฤกษาวิลล์ เดอะแพลนท์ เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต ระยอง ชลบุรี ฯลฯ

“ตลาดต่างจังหวัดเวลานี้ต้องลดราคาสินค้าลงมาให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้นเพราะมีปัญหาเรื่องกำลังซื้อตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะหัวเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบหนักจากภาคการท่องเที่ยวที่หยุดชะงัก รวมทั้งภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ชะลอตัว คาดว่าปลายปี 2565 ถึงจะฟื้นตัวขึ้น"

ค่าย “ศุภาลัย” เน้นการกระจายความเสี่ยงโดยเปิดตลาดต่างจังหวัด ปัจจุบันพัฒนาโครงการครอบคลุม 20 จังหวัด และมีแผนขยายในจังหวัดที่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยและมีอัตราการเติบโตที่ดี

ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทให้ความสำคัญกับตลาดต่างจังหวัดและสามารถสร้างยอดขายรวมเติบโตต่อเนื่องเป็น 1ใน3 ของยอดขายรวมคิดเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ก่อนหน้านี้ ศุภาลัยได้เปิดขายโครงการแนวราบในพระนครศรีอยุธยา 2 โครงการ ได้แก่ “ศุภาลัย พรีโม่ อยุธยา” และ “ศุภาลัย วิลล์ อยุธยา”จากโครงการบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด พร้อมทั้ง ทาวน์โฮม

พร้อมขยายโครงการบ้านเดี่ยวในกลุ่มลักชัวรี เจาะลูกค้ากำลังซื้อสูง มีความต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง จ.นครศรีธรรมราช ปัจจุบันมีโครงการแนวราบ 4 โครงการ ได้แก่ ศุภาลัย เบลล่า ศุภาลัย พาร์ควิลล์ ศุภาลัย พรีโม่ และศุภาลัย วิลล์ ล่าสุดเปิดบ้านหรูแบรนด์ “พรีมา วิลล่า” มูลค่ากว่า 1,800 ล้านบาท รองรับดีมานด์บ้านเดี่ยว ใจกลางเมืองนครฯ

สำหรับ “เอพี ไทยแลนด์” ขยายแนวราบไปหัวเมืองใหญ่ อาทิ ขอนแก่น ระยอง และนครศรีธรรมราช แบรนด์ “อภิทาวน์” ล่าสุดเปิด อภิทาวน์ อยุธยา ใกล้ศูนย์ราชการและนิคมโรจนะ 441 ยูนิต บ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม ราคา 1.99-4.39 ล้านบาท อภิทาวน์ เชียงราย 155 ยูนิต ราคา 4.49-10 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการปิดการขายช่วงพรีเซลไปได้กว่า 300 ล้านบาท

กลยุทธ์ของ เอพี ในการทำตลาดต่างจังหวัดมุ่งโฟกัส 4 มิติสำคัญ ได้แก่ ความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเมกะโปรเจคภาครัฐ แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบหลายมิติ ความเป็นเมืองที่ส่งเสริมการเติบโตของดีมานด์ที่อยู่อาศัย และ การเป็นเมืองศูนย์กลางการศึกษา หรือการแพทย์ของภูมิภาค