'เกาหลีใต้' ชี้ 'ภูมิคุ้มกันหมู่' อาจไม่มีวันเกิดขึ้น

'เกาหลีใต้' ชี้ 'ภูมิคุ้มกันหมู่' อาจไม่มีวันเกิดขึ้น

เกาหลีใต้ เผย การเร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 หวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ประเทศ อาจไม่เกิดขึ้น เหตุวัคซีนช่วยป้องกันโรค แต่ไม่หยุดการแพร่ระบาดไวรัส

โอ เมียง-ด็อง ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของเกาหลีใต้ ในฐานะประธานคณะกรรมการคลินิกกลาง เพื่อควบคุมโรคอุบัติใหม่ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุกคนจะต้องเรียนรู้อยู่ร่วมกับโควิด -19 เหมือนไข้หวัดใหญ่ที่มาตามฤดูกาล เนื่องจากภูมิคุ้มกันหมู่ที่กำลังจะสร้างขึ้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ 

"เราอาจต้องอยู่ร่วมกับโควิด -19 โดยฉีดวัคซีนเป็นระยะๆ" ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของเกาหลีใต้ กล่าวแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ (3 พ.ค.) ที่กรุงโซล 

มีความเชื่อว่า ถ้าประชากรในประเทศ 70% ได้ฉีดวัคซีน จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าหรือไม่ เพราะขณะนี้ ไม่มีวัคซีนใดที่มีประสิทธิภาพมากกว่า 95 % ที่ป้องกันการแพร่กระจายไปผู้อื่น 

"วัคซีนไฟเซอร์ได้รับการทดสอบแล้วว่า มีประสิทธิภาพ 95% ในการป้องกันโควิด -19 แต่ไม่ได้หมายความว่า จะหยุดการแพร่กระจายของไวรัส" ประธานโอ ระบุและกล่าวเสริมว่า ผู้ที่เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ยังคงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แม้มีภูมิคุ้มกันโรคแล้วก็ตาม ขณะเดียวกัน ยังไม่มีความชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ทำกันอยู่ตอนนี้ จะสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้นานเท่าไร แบบที่ไม่ต้องพูดถึงไวรัสชนิดกลายพันธุ์ 

ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวย้ำว่า เป็นการยากที่จะยุติการระบาดของโรคโควิด -19 หรือสร้างภูมิคุ้มกันระดับประเทศ ดังนั้นนโยบายวัคซีนแห่งชาติ ควรมุ่งเน้นไปที่การปกป้องกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง และลดความเสียหายที่เกิดจากโควิด -19 ให้น้อยที่สุด

เกาหลีใต้มีประชากรประมาณ 51.7 ล้านคน เริ่มฉีดวัคซีนโควิด -19 เมื่อปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะนี้ฉีดไปแล้วประมาณ 3.6 ล้านโดส หรือคิดเป็น 3.5% ของประชากรได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกในวัคซีนสองเข็ม 

มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเกาหลีใต้ ประมาณ 600 รายต่อวันในช่วงเดือนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 123,728 ราย