ชี้ 'ติดเชื้อโควิด' ยอดป่วย ICU ยังไม่ถึงจุดพีค อาการหนักน่าห่วงเตียงไม่พอ

ชี้ 'ติดเชื้อโควิด' ยอดป่วย ICU ยังไม่ถึงจุดพีค อาการหนักน่าห่วงเตียงไม่พอ

อธิบดีกรมแพทย์ ชี้ติดเชื้อโควิดวันนี้ ยอดป่วย ICU ยังไม่ถึงจุดพีค อาการหนักน่าห่วงเตียงไม่พอ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ให้สมภาษณ์ทางช่องเนชั่นทีวี รายการมอนิ่งเนชั่น เช้าวันนี้ กรณีผู้ป่วยหนักจากติดเชื้อโควิด 19 พุ่งแตะพันราย มีหลักเกณฑ์อย่างไรว่า อาการหนักความรู้สึกของประชาชนกับผู้เชี่ยวชาญจะไม่เหมือนกัน เพราะผู้เชียวชาญจะแบ่งเป็นไม่มีอาการ อาการน้อย อาการปานกลาง และอาการหนัก

จริงๆอาการหนัก ของความรู้สึกประชาชนคือผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ แต่ผู้เชี่ยวชาญมองแต่ใส่อ๊อกซิเจนยังไม่ถึงใส่ท่อช่วยหายใจก็ถือว่าอาการหนักแล้ว

โดยหลักการถ้าผู้ป่วยเริ่มหายใจเองไม่มีประสิทธิภาพแล้วจะใส่ท่อช่วยหายใจ ไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยที่เชื้อลงปอดทุกคนจะใส่ท่อช่วยหายใจ

กรณีการรองรับผู้ป่วยหนัก เรื่องของเตียงไอซียูเพียงพอหรือไม่ นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าเฉลี่ยแบบภาพรวมทั้งประเทศยังโอเค ถ้ากรุงเทพฯต้องบอกว่าเตียงไอซียูภาครัฐเริ่มตึงมากแล้ว แต่ภาคเอกชนยังมีเตียงไอซียูเหลือ จึงขอความร่วมมือเอกชนถ้ารับตรวจช่วยดูแลกันก่อน

กรณีเตียงไอซียู ต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ ได้เตรียมรับมือแทนที่จะทำห้องไอซียูเป็นห้องๆ มาทำเป็นห้องความดันลบแบบ 8 เตียง และ 12 เตียง

อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้กรณียอดผู้ป่วยโควิดขั้นไอซียูใน กทม. ขณะนี้ยังไม่ถึงจุดพีคหรือจุดสูงสุด เพราะผู้ป่วยในกรุงเทพฯวันหนึ่งเกือบพันมาตลอด

162001285540