โควิดสายพันธุ์อินเดีย‘อันตรายน้อย’กว่าสายพันธุ์อังกฤษ

โควิดสายพันธุ์อินเดีย‘อันตรายน้อย’กว่าสายพันธุ์อังกฤษ

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในอินเดียที่จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงอย่างน่าใจหาย ทำให้ชื่อ “โควิดสายพันธุ์อินเดีย” ถูกรับรู้ด้วยความหวาดระแวงทั้งๆ ที่อันตรายน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาสาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในอินเดียพุ่งสูงในขณะนี้ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า สาเหตุมาจากสายพันธุ์ B.1.617 ที่พบครั้งแรกในอินเดียใช่หรือไม่ ซึ่งสายพันธุ์นี้ปัจจุบันพบในราว 17 ประเทศทั่วโลก

ซาฮิด จามีล นักไวรัสวิทยาอาวุโสของอินเดีย กล่าวว่า สายพันธุ์ B.1.617 มีการกลายพันธ์ุสำคัญสองตำแหน่งที่โปรตีนหนามของไวรัสส่วนที่เกาะติดกับเซลส์มนุษย์

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า B.1.617 พบครั้งแรกในอินเดียเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา แม้สายพันธุ์ก่อนหน้านั้นจะพบตั้งแต่เดือน ต.ค.

ดับเบิลยูเอชโอจัดให้B.1.617 เป็น “สายพันธุ์ที่ต้องติดตาม”หมายความว่า อาจกลายพันธุ์ทำให้ไวรัสติดต่อง่ายขึ้น เป็นเหตุให้เกิดโรคที่รุนแรงขึ้น หรือหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้

สายพันธุ์อื่นที่มีความเสี่ยง เช่น สายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร บราซิล และแอฟริกาใต้ ที่ถูกจัดให้เป็น “สายพันธุ์ที่น่ากังวล” อันตรายมากกว่าสายพันธุ์อินเดีย