แอร์บัส 320 นำ ขรก.สถานทูตไทย ติด'โควิด' กลับมารักษา ถึงไทยแล้ว

แอร์บัส 320 นำ ขรก.สถานทูตไทย ติด'โควิด' กลับมารักษา ถึงไทยแล้ว

เครื่องบินกองทัพอากาศ แอร์บัส 320 กลับถึงไทยแล้ว หลังเสร็จภารกิจการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้อินเดียและนำข้าราชการสถานทูตไทยที่ติดเชื้อโควิด กลับมารักษา

พลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงภารกิจสนับสนุนอากาศยานสำหรับเดินทางไปประเทศอินเดีย เพื่อส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและอพยพคนไทยในอินเดีย รวมทั้งข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี ที่ติดเชื้อโควิด-19 กลับประเทศไทย จากการประสานของกระทรวงต่างประเทศ ว่า 
ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้จัดอากาศยานแบบแอร์บัส 320 สนับสนุนภารกิจ โดยลำเลียงอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปมอบให้สภากาชาดอินเดียและอพยพคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศ รวมทั้งการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศสายแพทย์

โดยจัดทีมแพทย์จากกองทัพอากาศและเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ไปด้วย โดยออกเดินทางจากประเทศไทยไปกรุงนิวเดลี ช่วงเช้าวันที่ 1 พ.ค. 64 เวลา 07.05 น. และเดินกลับถึงประเทศไทยในช่วงเย็นวันเดียวกัน เวลา 18.10 น.

เที่ยวบินขากลับนี้ ทางสถานทูตได้ประสานเครือข่ายคนไทยในกรุงนิวเดลีและเมืองใกล้เคียงแล้ว พบว่า ไม่มีคนไทยในอินเดีย รวมทั้งข้าราชการและครอบครัวของสถานทูตฯ ประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศหรือกลับมารักษาตัว เนื่องจากคนไทยในอินเดียส่วนหนึ่งมีครอบครัวอยู่ที่นั่น จึงมีเพียงข้าราชการสถานทูต 4 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อโควิด 3 คน และผู้มีความเสี่ยงสูง 1 คน ที่เดินทางกลับเท่านั้น 

แอร์บัส 320 นำ ขรก.สถานทูตไทย ติด\'โควิด\' กลับมารักษา ถึงไทยแล้ว

ภารกิจรับผู้ป่วยครั้งนี้ ทางทีมแพทย์ได้วางแผนและเตรียมการเป็นอย่างดี เพื่อสร้างความปลอดภัยขั้นสูงสุดตามมาตรฐานทางการแพทย์และหลักการควบคุมโรค ทั้งกระบวนการรับผู้ป่วยและส่งตัวผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการรักษาเมื่อถึงประเทศไทย ดังนี้

1. รถพยาบาลฉุกเฉิน จะนำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์, โรงพยาบาลเลิดสิน และสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ส่วนผู้มีความเสี่ยงสูง เข้ากักตัวที่ State Quarantine (โรงแรมบางกอกพาเลซ) เป็นตามขั้นตอนที่ทางสาธารณสุขกำหนด

2. นักบินและลูกเรือ ทีมแพทย์จากกองทัพอากาศ และเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จะเข้าสู่กระบวนการ Quarantine ตามขั้นตอนเพื่อกักกันโรคอย่างเคร่งครัด