ย้ำหลัก 5 อ. ดูแล 'ผู้สูงอายุ' ให้ห่างไกลโควิด 19

ย้ำหลัก 5 อ. ดูแล 'ผู้สูงอายุ' ให้ห่างไกลโควิด 19

"กรมการแพทย์" แนะ 5 วิธีดูแล "ผู้สูงอายุ" ให้ห่างไกลโควิด 19 ยึดหลักแนวทางอาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ เอนกายพักผ่อน ออกห่างจากสังคมนอกบ้าน ลดความเสี่ยงติดเชื้อและเสียชีวิต

เนื่องจากมี "ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19" ในประเทศระลอกใหม่ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุจึงเป็นคนกลุ่มหนึ่งในครอบครัวที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อและเสียชีวิตจากเชื้อไวรัส "โควิด 19" แม้ไม่ได้ออกไปสถานที่เสี่ยง

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า  การดูแลสุขภาพ "ผู้สูงอายุ" ให้แข็งแรง และปลอดภัยจากเชื้อดังกล่าวเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้สูงอายุมีภูมิต้านทานโรคค่อนข้างต่ำ ทำให้ติดเชื้อง่ายกว่าวัยอื่น ๆ

"ผู้สูงอายุ" แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มที่ช่วยเหลือตัวเองได้ดี ซึ่งผู้สูงอายุกลุ่มนี้มักจะออกไปมีปฏิสัมพันธ์นอกบ้าน กลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อค่อนข้างสูง

2.กลุ่มติดบ้าน จะมีความปลอดภัย แต่จะต้องระวังว่าคนในครอบครัวจะนำเชื้อจากภายนอกเข้ามาติดผู้สูงอายุได้

3.กลุ่มติดเตียง ซึ่งมีทั้งที่อยู่บ้าน และอยู่ในสถานพยาบาล หากจ้างผู้ดูแลจากภายนอกจะต้อง มีการวัดไข้ ล้างมือ ฟอกสบู่ให้เรียบร้อยใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าบ้าน



  • แนะยึดหลัก 5 วิธี ดูแล "ผู้สูงอายุ" ห่างไกลจากโควิด 19

ส่วนกลุ่มติดเตียงที่อยู่ในสถานดูแลของภาครัฐและเอกชน จะต้องเน้นการคัดกรองผู้ที่มาเยี่ยม และต้องล้างมือก่อนสัมผัสตัวผู้สูงอายุทุกครั้ง ทั้งนี้ ผู้ที่ดูแล "ผู้สูงอายุ"ควรสังเกตว่าผู้สูงอายุผิดปกติ เช่น หายใจเร็ว หอบ อ่อนเพลีย เบื่ออาหารหรือรับอาหารทางสายยางไม่ได้ ซึมสับสนเฉียบพลัน ความสามารถในการช่วยเหลือตัวเองลดลงอย่างรวดเร็ว

หากพบอาการเหล่านี้ควรรีบปรึกษาแพทย์ โดยสามารถโทรปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลที่ดูแล "ผู้สูงอายุ"เป็นประจำ หรือสายด่วนของกรมการแพทย์ 1668 และ สายด่วน 1669 เพื่อขอรับการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

161985097193

นพ.สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ
กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดูแล "ผู้สูงอายุ"ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) แนะให้ยึดหลัก 5 อ. ดังนี้

1. อาหาร ต้องสะอาด ปรุงสุกใหม่ เลี่ยงอาหารรสจัด เน้นอาหารที่มีโปรตีนสูง และครบ 5 หมู่ และต้องรักษาสุขภาพช่องปาก

2. ออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอหรือเท่าที่ทำได้ตามสภาพร่างกายและสมองของผู้สูงอายุ

  • "อารมณ์ เอกกาย ออกห่างสังคม" หลักง่ายๆดูแล "ผู้สูงอายุ"

3. อารมณ์ หากิจกรรมที่ชื่นชอบและมีความสุข ไม่ทำให้เครียด หลีกเลี่ยงสุราและยาเสพติด หากมีความเครียดให้ปรึกษาผู้รู้ใจหรือสายด่วนกรมสุขภาพจิต โทร.1323

4. เอนกายพักผ่อน การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง/วัน

5. ออกห่างจากสังคมนอกบ้าน ทั้ง "ผู้สูงอายุ"และผู้ดูแลไม่ควรออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร ใส่"หน้ากาก"อนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน และล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือแอลกอฮอล์เจลบ่อย ๆ ก่อนจับหน้ากากอนามัยหรือก่อนรับประทานอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงของเชื้อที่ติดมากับมือของผู้สูงอายุ หากปฏิบัติได้ตามหลักดังกล่าวก็จะทำให้"ผู้สูงอายุ"ห่างไกลโควิด 19