INTUCH กำไร 2,660 ล้านบาท ลดลง 3% เหตุต้นทุนเพิ่มขึ้น

INTUCH กำไร 2,660 ล้านบาท ลดลง 3% เหตุต้นทุนเพิ่มขึ้น

“อินทัช โฮลดิ้งส์” โชว์กำไรไตรมาสแรก 2,660 ล้านบาท ทรงตัวจากไตรมาสก่อน แต่ลดลง 3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ชี้สาเหตุหลักต้นทุนขยาย 5G/4G พุ่ง

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH แจ้งว่า ผลดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2564 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิรวมและกำไรสุทธิรวมจากการดำเนินงานปกติ จำนวน 2,660 ล้านบาท และ 2,598 ล้านบาท ตามลำดับลดลง 3% จากปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นผลจากการลดลงของส่วนแบ่งผลกำไรจากธุรกิจโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศ

โดยมีสาเหตุหลักจากการเพิ่มขึ้นของต้นทุนจากการขยายโครงข่าย 5G/4G อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ด้วยการบริหารจัดการต้นทุนที่ดีส่งผลให้ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง และการลดลงของผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่ส่วนแบ่งผลกำไรจากธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจในต่างประเทศลดลง โดยมีสาเหตุหลักจากการลดลงของรายได้ และมีผลกำไรจากตราแลกเปลี่ยนลดลง

ทั้งนี้ กำไรสุทธิที่ 2,660 ล้านบาท ใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลง 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า INTUCH รับรู้ผลกำไรจาก ADVANC (บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส) ลดลง

เนื่องจาก ADVANC มีการบันทึกกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนและการบันทึกรายการยกเว้นภาษีเงินได้ตามมาตรการรัฐของทั้งปีในไตรมาส 4 ปี 2563 ส่วนไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ADVANC บันทึกขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและรับรู้รายการยกเว้นภาษีเงินได้เฉพาะไตรมาสนี้

ขณะที่เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2563 บริษัทฯ รับรู้ผลกำไรจาก ADVANC ลดลง เนื่องจากรายได้ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่หดตัวลง ทางด้าน THCOM (บมจ.ไทยคม) บริษัทฯ รับรู้ผลกำไรเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากการบันทึกกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

ขณะที่ไตรมาส 4 ปี 2563 เป็นการบันทึกผลขาดทุน แต่มีการรับรู้ผลกำไรลดลงจากไตรมาส 1 ปี 2563 เนื่องจากรายได้ของธุรกิจดาวเทียมลดลงจากการปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 และการใช้งานลดลงของลูกค้าต่างประเทศ